Hai tàu sân bay Mỹ trực chiến ở bán đảo Triều Tiên đón Tổng thống Trump

21/10/2017 11:38 GMT+7

Căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể bùng phát thành xung đột trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11, khi 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trực chiến sát bán đảo Triều Tiên.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 20.10 đưa tin 2 nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ sẽ tụ họp ngay sát bán đảo Triều Tiên trùng thời điểm Tổng thống Donald Trump công du các nước châu Á.
Tổng thống Trump sẽ đến Hawaii vào ngày 3.11 sau đó lần lượt thăm các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines cho đến ngày 14.11.
Cũng trong thời gian này, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ có mặt tại khu vực. Hộ tống tàu sân bay này là lực lượng hùng hậu 3 tàu khu trục USS Halsey, USS Sampson, USS Preble cùng tàu tuần dương USS Bunker Hill.
Tính tổng cộng, nhóm tác chiến này có khoảng 7.500 người. Theo lịch trình, nhóm tàu rời cảng ở San Diego (bang California) từ ngày 6.10 và hiện ở gần Hawaii. Các tàu chiến sẽ hiện diện ở khu vực tây Thái Bình Dương đúng lúc Tổng thống Trump đến Tokyo hoặc Seoul.
Máy bay chiến đấu trên tàu Reagan Reuters
Bên cạnh đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cũng có mặt tại khu vực với khoảng 7.500 người sau khi kết thúc cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Hai nhóm tàu này dự kiến tập trận chung khi tàu USS Theodore Roosevelt đến nơi.
Theo chuyên san Foreign Policy, những căng thẳng gần đây giữa Washington và Bình Nhưỡng gây tâm lý lo ngại trong giới quân sự Mỹ về nguy cơ xảy ra sai lầm dẫn đến một cuộc xung đột không mong muốn trên bán đảo Triều Tiên.
Để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống, hải quân Mỹ gần đây gia tăng tập trận với đồng minh. Hải quân Hàn Quốc và Mỹ ngày 16.10 khởi động cuộc tập trận chung dài 4 ngày và các phóng viên của báo đài được mời lên tàu USS Ronald Reagan theo dõi. Theo Nikkei Asian Review, điểm khác thường trong cuộc tập trận lần này là các chiến đấu cơ F/A-18 đều được gắn vũ khí thật trên cánh.
Sĩ quan chỉ huy tàu Reagan Buzz Donnelly cho hay tàu này hiện đang cách bờ biển Hàn Quốc 160 km về phía đông và số máy bay trên tàu có khả năng tấn công hầu hết mọi vị trí trên bán đảo Triều Tiên với tầm bay 965 km.
Trước đó, tàu chiến Mỹ tuần tra tại vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản từng nhận lệnh chuẩn bị sẵn sàng cho việc phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu Triều Tiên. Chỉ thị được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa hồi giữa tháng 9.
Một cựu quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên nhận định với Foreign Policy rằng đây rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy khả năng quân đội Mỹ sử dụng tên lửa Tomahawk nhắm vào Triều Tiên đang gia tăng.
Giới phân tích quân sự cho rằng lệnh cảnh báo không có nghĩa là Mỹ sẽ có hành động ngay tức thì, mà chỉ là biện pháp đề phòng cho trường hợp xung đột xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều lựa chọn sẽ được cân nhắc trước khi các lãnh đạo đưa ra quyết định phóng tên lửa hoặc tấn công vào Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.