Hai vùng giàu nhất nước Ý đòi quyền tự trị

23/10/2017 15:47 GMT+7

Hàng triệu cử tri ở hai vùng phát triển nhất nước Ý bỏ phiếu trưng cầu dân ý đòi tăng quyền tự trị, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu giữa lúc Catalonia muốn ly khai Tây Ban Nha.

Reuters dẫn lại kết quả sơ bộ cho thấy trên 90% cử tri bỏ phiếu “đồng ý” đòi tăng quyền tự trị cho Lombardy và Veneto, hai vùng do đảng cánh hữu Liên đoàn phương Bắc (Lega Nord, viết tắt LN) kiểm soát.
Đảng LN tiến hành cuộc trưng cầu dân ý ngày 22.10 đòi tăng quyền tự trị nhằm đàm phán với chính phủ trung ương về tự chủ thuế và cắt giảm đóng góp cho trung ương.
“Chúng ta có thể viết lên trang sử mới: Các vùng đòi quyền tự trị. Chẳng hạn, quyền đàm phán nộp thuế cho Rome. Đây là động thái đầu tiên trong lộ trình hướng đến công cuộc cải tổ mới”, Thủ hiến Lombardy, ông Roberto Maroni tuyên bố trước báo giới tại thành phố Milan.
Tại Tây Ban Nha, cuộc bỏ phiếu đòi ly khai bgày 1.10 ở Catalonia bị chính phủ trung ương xem là bất hợp pháp. Tuy nhiên, ở Ý, cuộc trưng cầu do chính quyền Lombardy và Veneto tổ chức đúng theo hiến pháp, nhưng lại không mang tính ràng buộc pháp lý đối với chính phủ trung ương.
Lombardy, với thủ phủ-trung tâm tài chính Milan, đóng góp 20% GDP cho nền kinh tế Ý, vốn đứng hàng thứ 3 trong Khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Trong khi Veneto với thủ phủ Venice nổi tiếng chiếm 10% GPD.
Cả hai vùng này chỉ trích chính quyền trung ương lãng phí tiền thuế, cáo buộc Rome không đảm bảo phúc lợi xã hội cho người dân và phân bố ngân sách quá nhiều cho miền nam.
Thủ hiến Lombardy, ông Roberto Maroni bỏ phiếu ở thành phố Milan Reuters
“Lombardy và Veneto có hai chính quyền và hệ thống dịch vụ công hiệu quả hơn so với những vùng khác… đó là lý do vì sao chúng tôi yêu cầu tăng quyền tự trị”, ông Massimo Piscetta (49 tuổi), một cử tri đi bỏ phiếu ở thành phố Milan, nói với Reuters.
Đảng LN được thành lập trong thập niên 90 với chiến dịch kêu gọi thành lập nhà nước độc lập "Padania" trải dài khắp miền bắc Ý, từ Lombardy cho đến Venice.
Các đối thủ của LN nhận định đảng này chỉ đang phí thời gian, không thể đạt được mục tiêu dù hiến pháp cho phép các vùng đàm phán với Rome.

tin liên quan

Căng thẳng Catalonia leo thang
Gần nửa triệu người biểu tình rầm rộ tại Catalonia sau khi chính phủ Tây Ban Nha lên kế hoạch giải tán chính quyền vùng tự trị này.
Giới quan sát nhận định hai vùng này khó đàm phán thành công về vấn đề nộp thuế với chính phủ trung ương, có thể tiếp tục gây căng thẳng, chia rẽ sâu sắc giữa miền bắc và nam, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.