Hàn Quốc bác tin trì hoãn triển khai THAAD

30/03/2017 22:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 30.3 khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này sẽ vẫn được triển khai như kế hoạch ban đầu, theo Yonhap.

“Không có gì thay đổi trong quan điểm cơ bản rằng Hàn Quốc và Mỹ sẽ triển khai hệ thống THAAD trong năm nay như 2 bên đã thỏa thuận”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun khẳng định tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Seoul.

Tuyên bố của ông Moon được đưa ra nhằm phản ứng với thông tin của báo địa phương The Segye Times rằng việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc có thể bị trì hoãn vì lý do chính trị.

Tờ báo trên dẫn một nguồn tin ngoại giao nắm thông tin từ giới chức Mỹ nói rằng THAAD sẽ nằm trong nghị trình thảo luận khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) vào đầu tháng 4.

Hai nhà lãnh đạo dự định trao đổi ý kiến về thời điểm triển khai THAAD, có thể lùi đến sau ngày 9.5, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc.

Việc Hàn Quốc quyết định cho Mỹ triển khai một khẩu đội THAAD tại nước này đã trở thành vấn đề chính trị và ngoại giao nóng không chỉ tại Hàn Quốc mà cả khu vực. Hàn Quốc và Mỹ cho rằng việc triển khai THAAD là điều bắt buộc nhằm củng cố lá chắn tên lửa nhiều tầng của Hàn Quốc trước các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Moon Jae-in, cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập và là ứng viên sáng giá trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh, cho rằng đây là một vấn đề nhạy cảm cần được bàn giao cho chính phủ mới của Hàn Quốc quyết định.

Trong khi đó, Trung Quốc cực lực phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc do lo ngại hệ thống này có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Trung Quốc. Theo AFP, Nga cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng sự hiện diện của THAAD trên bán đảo Triều Tiên có thể gây ra “những rủi ro nghiêm trọng” cho khu vực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.