Hàn Quốc bắt đầu luận tội tổng thống

09/12/2016 08:24 GMT+7

Quốc hội Hàn Quốc ngày 8.12 đã giới thiệu bản kiến nghị luận tội đối với Tổng thống Park Geun-hye, mở đường cho cuộc bỏ phiếu truất phế nhà lãnh đạo vào ngày 9.12.

Theo hãng tin Reuters, kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye đã được công khai trong phiên họp ngày 8.12, với nội dung cáo buộc bà Park vi hiến và vi phạm luật hình sự vì không bảo vệ người dân trước nguy cơ tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Cùng ngày, quốc hội Hàn Quốc cũng chính thức ấn định ngày bỏ phiếu cho kiến nghị luận tội bà Park, sau vụ bạn thân là Choi Soon-sil lợi dụng quan hệ để trục lợi. Theo Yonhap, cuộc bỏ phiếu kín sẽ được tổ chức vào ngày 9.12 trong phiên họp toàn thể diễn ra lúc 15 giờ (13 giờ Việt Nam).
Để có thể thông qua kiến nghị, các đảng đối lập cần phải thu thập được ít nhất 200 lá phiếu trong số 300 nghị sĩ tại quốc hội. Như vậy, phải có ít nhất 28 nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền đồng ý truất phế nhà nữ lãnh đạo, và phe đối lập tự tin cho biết đã thuyết phục được khoảng 40 nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền, theo Yonhap.
Nếu được thông qua, số phận của bà Park sau đó sẽ phụ thuộc vào Tòa án hiến pháp. Tuy nhiên, tiến trình phê chuẩn của Tòa án hiến pháp sẽ kéo dài nhiều tháng. Trong thời gian đó, mọi quyền hành của bà Park sẽ bị đình chỉ và chuyển giao cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.
Trước ngày “phán quyết”, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cảnh báo sẽ từ chức đồng loạt nếu dự luật luận tội không được thông qua vào ngày 9.12. Trong khi đó, lãnh đạo đảng là nghị sĩ Woo Sang-ho nhấn mạnh tuyên bố trên phản ánh sự kiên quyết truất phế tổng thống của các thành viên Dân chủ, đảng Nhân dân cũng bày tỏ ý định rút lui khỏi quốc hội nếu thất bại.
Tuy nhiên những người ủng hộ bà Park trong nội bộ Saenuri tiếp tục phản đối dự luật, cho rằng quốc hội nên tìm cách để tổng thống tự nguyện rời ghế. Kim Moo-sung, cựu Chủ tịch đảng Saenuri, cho hay dù ông đồng ý với việc luận tội, phe đối lập không nên gây sức ép buộc bà Park từ chức ngay lập tức mà hãy đợi phán quyết của Tòa án hiến pháp.
Theo Yonhap, bà Park vẫn hết sức bình tĩnh trước áp lực dữ dội từ các đảng đối lập và dư luận, cho hay mình sẽ chờ kết luận từ Tòa án hiến pháp, cũng có nghĩa là bà bác bỏ khả năng tự ra đi.
Quốc hội Hàn Quốc ngày 8.12 đã thông qua dự luật cho phép các tàu trong nước triển khai các đội an ninh vũ trang theo tàu trong lúc di chuyển tại các vùng biển quốc tế.
Theo Yonhap, dự luật này đã nhận được 217 số phiếu ủng hộ trong số 300 nghị sĩ tại quốc hội. Theo đó, thuyền trưởng có toàn quyền sử dụng vũ khí và lực lượng an ninh trên khoang, trong trường hợp không còn cách nào khác để tránh nguy cơ bị cướp biển tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.