Hàn Quốc cắt điện, nước khu công nghiệp Kaesong

12/02/2016 11:12 GMT+7

Hàn Quốc thông báo đã cắt nguồn điện, nước tại khu công nghiệp Kaesong sau khi Triều Tiên phong toả nơi này.

Hàn Quốc thông báo đã cắt nguồn điện, nước tại khu công nghiệp Kaesong sau khi Triều Tiên phong toả nơi này.

Hàn Quốc đã đưa toàn bộ lao động ra khỏi khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: ReutersHàn Quốc đã đưa toàn bộ lao động ra khỏi khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: Reuters
Các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo nguồn điện cung cấp cho khu công nghiệp Kaesong đã bị cắt vào 23 giờ 53 ngày 11.2, nguồn nước cũng bị cắt theo, theo hãng tin Yonhap ngày 12.2.
Trước đó, Hàn Quốc hôm 10.2 thông báo ngừng mọi hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong trên đất Triều Tiên sát biên giới Hàn Quốc, vốn được hợp tác chung giữa 2 nước, để đáp trả hành động thử bom nhiệt hạch và phóng tên lửa của Triều Tiên gần đây.
Đáp lại, Triều Tiên gọi việc làm của Hàn Quốc là “tuyên bố chiến tranh” và sau đó đáp trả bằng cách đưa quân chiếm giữ tất cả tài sản tại khu công nghiệp và trục xuất người lao động Hàn Quốc tại đây về nước. Yonhap cho hay toàn bộ 280 người Hàn Quốc tại khu công nghiệp đã được đưa về nhà trong đêm 11.2.
Có khoảng 55.000 lao động Triều Tiên làm việc trong 124 xí nghiệp nhỏ và trung bình tại khu công nghiệp Kaesong. Nơi này cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 54 km về phía tây bắc. Mức lương bình quân của các lao động Triều Tiên tại đây khoảng 160 USD mỗi tháng, theo Reuters.
Mặc dù mối quan hệ giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên căng thẳng trong nhiều năm qua, nhưng khu công nghiệp chung này chỉ từng bị đóng cửa một lần duy nhất trong 5 tháng vào năm 2013. Nguyên nhân cũng là do những căng thẳng sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 3.
Các nước gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Triều Tiên cũng giống như vụ thử bom nhiệt hạch hồi tháng trước, đã vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Các nước này vẫn đang bàn bạc đưa ra biện pháp trừng phạt nặng hơn đối với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.