Hàn Quốc chia rẽ sâu sắc sau phán quyết

12/03/2017 06:42 GMT+7

Hơn một triệu người của hai phe chống đối nhau xuống đường ở Seoul để kêu gọi hủy phán quyết phế truất Tổng thống Park Geun-hye hoặc bắt giam bà.

Sáng 11.3, người ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye tiếp tục đụng độ với lực lượng an ninh ở thủ đô Seoul, theo Yonhap. Nhiều người phun xăng vào một đồn cảnh sát và đã có 4 người bị bắt. Ngoài ra, thêm một cụ ông 74 tuổi thiệt mạng trong đợt bạo lực, nâng số nạn nhân lên 3 người, và phe phản đối tuyên bố cảnh sát phải chịu trách nhiệm về những cái chết này.
Đến chiều, khoảng 700.000 người ủng hộ bà Park xuống đường kêu gọi hủy bỏ phán quyết phế truất của Tòa Hiến pháp và hô hào các khẩu hiệu như “Hủy bỏ luận tội”, “Tòa án phi pháp”. Trong khi đó, hơn 650.000 người cũng tổ chức biểu tình để ăn mừng chiến thắng, đồng thời kêu gọi nhanh chóng bắt giữ bà Park.
Theo quan sát, phía ủng hộ tổng thống bị phế truất chủ yếu là người cao tuổi, vốn đã chứng kiến giai đoạn bùng nổ phát triển kinh tế dưới thời cha bà là tổng thống Park Chung-hee. Ngược lại, phe phản đối phần lớn là thanh niên và giới trung lưu, những người đã âm ỉ bất mãn từ lâu vì những vấn đề kinh tế và xã hội.
Đến nay, bà Park chưa xuất hiện công khai hay đưa ra phản ứng nào sau phán quyết. Yonhap dẫn lời một trợ lý nói bà “đang bị sốc” và “cần có thời gian để vượt qua những gì vừa xảy ra”. Còn theo tờ The Korea Times, bà Park thường chọn cách im lặng khi gặp rắc rối và nhiều nguồn thạo tin tiết lộ bà sẽ không đưa ra bất kỳ thông điệp nào.
Theo phán quyết, tổng thống bị phế truất phải rời khỏi Nhà Xanh và trở về nhà riêng ở khu Samseong-dong thuộc quận Gangnam giàu có của Seoul. Tuy nhiên đến ngày 11.3, bà vẫn còn ở phủ tổng thống với lý do ngôi nhà cần sửa chữa và kiểm tra an ninh. Một số nguồn tin dự đoán bà Park có thể trở về nhà vào ngày 12.3 hoặc ngày mai.
Theo kế hoạch, cuộc bầu cử chọn người thay thế bà Park sẽ được tổ chức trễ nhất là vào ngày 9.5. Ngày 11.3, Chủ nhiệm Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc Kim Yong-deok bày tỏ quan ngại tình trạng chia rẽ hiện nay có thể dẫn đến không khí căng thẳng không có lợi cho bầu cử.
AFP ngày 11.3 dẫn kết quả thăm dò cho thấy cựu lãnh đạo đảng Minjoo đối lập Moon Jae-in đang là ứng viên sáng giá nhất. Ông Moon nhận được tỷ lệ ủng hộ 36,1%, vượt xa con số 14,2% dành cho quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.
Cũng trong ngày 11.3, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố Mỹ sẽ theo dõi sát sao các diễn biến ở Hàn Quốc, kể cả cuộc bầu cử sắp tới. Reuters dẫn lời ông Spicer nhấn mạnh hai nước vừa là đồng minh vừa là bạn bè ở khu vực. Cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định vụ “ngã ngựa” của tổng thống Park Geun-hye sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.
Cách đây vài ngày, Mỹ đã chuyển những bộ phận đầu tiên của THAAD tới Hàn Quốc, không lâu sau khi CHDCND Triều Tiên hôm 6.3 phóng 4 tên lửa đạn đạo.
Reuters dẫn lời giới quan sát dự đoán bất chấp các diễn biến hỗn loạn hiện nay, tình trạng tê liệt chính trị ở Hàn Quốc trong mấy tháng qua sẽ dần kết thúc, thị trường chứng khoán sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, nước này sẽ phải tiến hành sửa đổi hệ thống để ngăn chặn tổng thống lạm quyền và tái diễn những vụ tương tự.
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, anh Han Sung-ju, đang theo học thạc sĩ Quan hệ quốc tế tại Việt Nam, cho biết: “Thật ra, sự kiện lần này không chỉ liên quan đến tổng thống Park Geun-hye. Thời gian qua, chính phủ Hàn Quốc cũng đã gặp phải một số vấn đề và người dân muốn một sự thay đổi chính phủ theo chiều hướng tốt hơn, phát triển hơn. Sự kiện này như một dấu mốc bùng nổ, đã lên đến đỉnh điểm. Kết quả phán quyết phản ánh suy nghĩ chung của đa phần người dân nước tôi”.
Chị Trần Thị Hoài Như, đang sống và làm việc ở TP.Jinju (Hàn Quốc), nhận định: “Sau khi tổng thống bị phế truất, nền kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ khởi sắc hơn. Ngoài ra, khi bà Park còn đương nhiệm, chính sách về người nước ngoài sống tại Hàn Quốc nói chung và người Việt Nam nói riêng có lẽ không có nhiều ưu đãi”.
Phúc Duy - Văn Khoa - Ngọc Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.