Hàn Quốc chờ quyết định về Samsung

16/01/2017 09:05 GMT+7

Quyết định tạm giam Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong có thể được đưa ra trong ngày 16.1.

Hãng tin Yonhap ngày 15.1 dẫn thông cáo của nhóm công tố viên trong nhóm điều tra cho biết đã hoãn ra quyết định tạm giam ông Lee Jae-yong, liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, “bạn thân” Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Tuy nhiên quyết định này sẽ nhanh chóng được công bố, nhiều khả năng là trong ngày 16.1.
Có nhiều lý do để dời lại nhưng quan trọng nhất là các công tố viên muốn cân nhắc thời điểm để tránh gây tác động xấu lên nền kinh tế Hàn Quốc vì Samsung Electronics là một trong những tập đoàn có sức ảnh hưởng lớn nhất tại nước này. Một thành viên nhóm điều tra do công tố viên độc lập Park Young-soo cho biết: “Chúng tôi đã điều tra đầy đủ và chỉ đang lựa chọn thời điểm thích hợp để công bố”.
Ông Lee Jae-yong là con trai của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee và là cháu nội của nhà sáng lập tập đoàn này Lee Byung-chul. Ngày 11.1, ông Lee đã bị thẩm vấn liên tục trong suốt 22 giờ vì bị nghi ngờ lạm tiêu quỹ, lạm dụng tín nhiệm và hối lộ “bạn thân của tổng thống”. AFP dẫn lời giới điều tra cho biết vị phó chủ tịch Samsung Electronics đã bác bỏ một phần cáo buộc nhưng cũng đã thừa nhận một số sai phạm.
Bà Choi Soon-sil đã lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để “kêu gọi” các tập đoàn của Hàn Quốc đóng góp hàng triệu USD cho nhiều quỹ riêng. Samsung là một trong những công ty tỏ ra “hào phóng” nhất. Cụ thể, tập đoàn này đã ký hợp đồng trị giá 18,3 triệu USD với một công ty do bà Choi và con gái quản lý. Số tiền trên được ký trên danh nghĩa tài trợ đợt tập huấn tại Đức cho các vận động viên môn cưỡi ngựa Hàn Quốc, trong đó có Chung Yoo-ra, con gái “bạn thân tổng thống”. Ngoài ra, Samsung còn ủng hộ các tổ chức Mir, K-Sports và chi tiền cho trung tâm thể thao mùa đông do cháu bà Choi quản lý.
Các công tố viên nghi ngờ ông Lee là người đã chỉ đạo các hoạt động tài trợ nói trên nhằm hối lộ bà Choi để được chính phủ tạo thuận lợi cho quy trình sáp nhập 2 công ty con là Cheil Industries và Samsung C&T. Vụ sáp nhập này được xem là bước cuối cùng trong quá trình chuyển giao quyền lực để ông Lee chính thức tiếp nhận Tập đoàn Samsung từ cha.
Bê bối “bạn thân của tổng thống” đang cho thấy hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Hồi tháng 12.2016, bà Park Geun-hye đã bị quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu luận tội và đình chỉ chức vụ tổng thống vì cung cấp cho bà Choi những thông tin mật để uy hiếp các doanh nghiệp và buộc họ “đóng góp” cho các quỹ của bà này. Các tập đoàn đã đóng góp cho “bạn thân của tổng thống”, ngoài Samsung còn có nhiều tên tuổi lớn như Hyundai, LG, Lotte...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.