Hàn Quốc công bố kết quả điều tra bê bối

11/12/2016 09:00 GMT+7

Ngày 10.12, giới công tố Hàn Quốc thông báo họ sẽ công bố kết quả điều tra vụ bê bối chính trị khiến Tổng thống Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ vào chiều 11.12, theo Yonhap.

Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 10 sau khi người bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil bị cáo buộc can thiệp vào công việc quốc gia và lợi dụng vị thế để trục lợi bất chính. Bà Choi đang chờ xét xử còn các nhà điều tra cũng nêu danh Tổng thống Park là “nghi phạm đồng lõa”.
Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội tổng thống, khiến bà bị đình chỉ chức vụ cho đến khi Tòa án hiến pháp công bố kết quả xem xét kiến nghị. Quá trình này kéo dài tối đa 180 ngày và hiện Thủ tướng Hwang Kyo-ahn giữ vai trò tổng thống tạm quyền.
Trong khi đó, khoảng 15.000 người ủng hộ bà Park ngày 10.12 tuần hành ở Seoul để kêu gọi “vô hiệu hóa việc luận tội”, theo AFP. Ngược lại, có tới 200.000 người xuống đường thúc giục Tòa án hiến pháp phê chuẩn kiến nghị phế truất Tổng thống. Nhiều người tuyên bố muốn bà Park ra đi ngay lập tức và bị khởi tố hình sự.
Trong trường hợp nhà lãnh đạo này bị phế truất, Hàn Quốc có 60 ngày chọn người kế nhiệm thông qua bầu cử sớm. Giới quan sát cho rằng cuộc bầu cử tổng thống thứ 19 của Hàn Quốc có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 3.2017 hoặc trễ nhất là vào tháng 8.
Cùng ngày, Reuters dẫn lời Tổng thống tạm quyền Hwang Kyo-ahn trấn an dư luận về vấn đề an ninh và kinh tế giữa lúc cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc. “Đến nay, thị trường tài chính và ngoại hối vẫn tương đối ổn định. Cũng chưa có dấu hiệu miền bắc (Triều Tiên) có hành động bất thường. Tuy nhiên, mọi ban ngành chính phủ vẫn phải giữ vững tinh thần và đề cao cảnh giác”, ông nói.
Cũng trong ngày 10.12, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Hàn Quốc và Trung Quốc khó diễn ra ở Tokyo vào cuối năm nay như kế hoạch trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.