Hàn Quốc không viện trợ sau lũ vì Triều Tiên thử hạt nhân

22/09/2016 19:49 GMT+7

Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ không viện trợ cho Triều Tiên trong đợt lũ lịch sử năm nay vì Bình Nhưỡng đã theo đuổi chương trình hạt nhân mà không quan tâm đến người dân.

Người phát ngôn San Nahm-kook của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 22.9 nói rằng Triều Tiên sau khi thử hạt nhân lần 4 hồi tháng 1, lại tiếp tục thử thêm lần 5 vào tháng 9 trong khi đất nước đang bị lũ lụt tàn phá, theo Yonhap ngày 22.9.
"Chi phí cho những vụ thử hạt nhân và phóng 22 tên lửa trong năm 2016 ước tính là 200 triệu USD, vượt xa mức thiệt hại do lũ lụt. Vấn đề này cần được cân nhắc khi dự tính viện trợ sau đợt lũ mới nhất", ông Sun nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh rằng việc Bình Nhưỡng không quan tâm đến cuộc sống người dân mà lại đi phát triển hạt nhân và tên lửa là không thể tha thứ được.
Trong năm 2016, Triều Tiên được cho đã hứng chịu đợt lũ lụt tồi tệ nhất từ trước đến nay. Liên Hiệp Quốc ước tính có 138 người thiệt mạng và 400 người khác mất tích. Ngoài ra, khoảng 20.000 ngôi nhà bị phá huỷ khiến nhiều người phải chịu cảnh không có nhà ở. Trận lũ càn quét khu vực miền bắc Triều Tiên, nơi được cho là vùng nghèo nhất cả nước, giáp ranh với Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee hôm 19.9 cũng cho hay Triều Tiên không nhờ Hàn Quốc viện trợ và Seoul cũng không mong đợi điều đó. "Mà nếu chuyện đó có xảy ra thì tôi nghĩ với tình hình này, khả năng viện trợ là rất thấp", The New York Times dẫn lời ông Jeong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.