Hàn Quốc nêu điều kiện ký hòa ước với Triều Tiên

30/06/2017 13:30 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc sẽ ký kết hòa ước với CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Đó là tuyên bố do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung đưa ra hôm 29.6, theo AFP.
Hàn Quốc và Triều Tiên thực tế vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì hai bên chưa bao giờ ký hiệp ước hòa bình kể từ khi ký thỏa thuận ngừng bắn dẫn tới kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
“Chúng ta phải khắc phục tính bất ổn của thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên”, ông Chun tuyên bố nhưng nhấn mạnh một hòa ước chỉ có thể được ký vào “giai đoạn Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.
Triều Tiên từng đề nghị ký một hòa ước với Mỹ và đổi lại sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, sau đó Bình Nhưỡng lại tuyên sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vì Mỹ còn có chính sách “thù địch” đối với nước này.
Ông Chun đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington. Trên chuyến bay đến Washington hôm 28.6, ông Moon phát biểu với giới phóng viên rằng đối thoại chỉ có thể diễn ra nếu Triều Tiên không tiếp tục thử hạt nhân và cam kết đóng băng chương trình này.
Giới quan sát dự đoán vấn đề Triều Tiên sẽ chiếm phần lớn thời gian trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn ở Washington vào ngày 30.6 (theo giờ Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.