Hàn Quốc sắp có nữ ngoại trưởng đầu tiên?

23/05/2017 13:00 GMT+7

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gây bất ngờ khi đề cử ứng viên nữ cho ghế ngoại trưởng, phá vỡ truyền thống lâu nay trên chính trường nước này.

Nếu được quốc hội thông qua, bà Kang Kyung-wha, 62 tuổi, sẽ trở thành nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hàn Quốc, theo tờ The Korea Herald.

Trước đây, vị trí này vẫn thuộc về các nhân vật đảm trách vai trò cố vấn chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử tổng thống, thường là một nhà ngoại giao đã về hưu hoặc giáo sư đại học.

Trong khi đó, bà Kang hiện là cố vấn đặc biệt về chính sách của Tổng thư ký LHQ, từng kinh qua vài vị trí trong Bộ Ngoại giao, như tổng giám đốc các tổ chức quốc tế của phái bộ Hàn Quốc tại LHQ, nhưng chưa từng tham gia thi công chức dành cho cơ quan ngoại giao.

Cũng vì vậy mà đề cử của tổng thống Moon đã gây nên phản ứng phức tạp trong và ngoài bộ ngoại giao, chủ yếu là lo lắng rằng bà Kang thiếu kinh nghiệm trong các mối quan hệ song phương cốt lõi, chẳng hạn như liên minh với Mỹ, quan hệ đối ngoại theo kiểu “ba chìm bảy nổi” với Trung Quốc, Nhật Bản, và nhất là quan hệ khó lường đối với CHDCND Triều Tiên.

Phe đối lập ngày 22.5 cũng lên tiếng cho rằng bà Kang không đủ tiêu chuẩn làm người dẫn đầu bộ ngoại giao vì con gái bà mang 2 quốc tịch Hàn – Mỹ, cũng như cố ý đăng ký địa chỉ thường trú sai.

Trước phản ứng trên, phủ tổng thống tuyên bố con gái bà Kang đã hứa từ bỏ quốc tịch Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.