Hàn Quốc thẩm vấn một lính Triều Tiên đào tẩu

29/09/2016 16:07 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc ngày 29.9 cho biết một lính Triều Tiên đã băng qua khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai nước và đào tẩu thành công, theo AP.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các quan chức quân sự nước này đang điều tra về người lính Triều Tiên đào tẩu nói trên. Họ không đưa ra thêm chi tiết, nhưng khẳng định người này đã băng qua khu vực trung tâm của biên giới quân sự DMZ chia cắt hai miền Triều Tiên.

Reuters nhận xét rằng đây là trường hợp rất hiếm, vì DMZ là khu vực được tăng cường bảo vệ rất nghiêm ngặt, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sau đợt thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng trong tháng 9 này.

Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tạm ngưng bằng hiệp ước ngưng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình. Chính vì vậy, khu vực DMZ - dải đất rộng 4 km, dài 256 km, có đoạn chạy qua làng Panmunjeon (Bàn Môn Điếm) giữa hai miền Triều Tiên - là địa điểm quân sự hóa nặng nề nhất thế giới, với những bãi mìn, cùng binh sĩ hai bên canh phòng nghiêm ngặt và những hàng rào thép gai.

Bàn Môn Điếm cũng là một khu vực du lịch khá nổi tiếng Reuters

Chính vì thế, số liệu từ Hàn Quốc nói rằng có khoảng 1.000 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc mỗi năm, nhưng rất hiếm chuyện có quân lính vượt được DMZ để làm điều này. Lần cuối cùng có một người đào thoát bằng việc băng qua DMZ là vào tháng 6.2015.

Người lính Triều Tiên đào thoát qua DMZ mới đây không mang theo vũ khí, Reuters dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết. Anh ta đã đi ngang qua khu vực phía đông của DMZ vào khoảng 10 giờ sáng 29.9 (giờ địa phương), và bị phía Hàn Quốc thẩm vấn, theo Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.