Hàn Quốc: Video ghi cuộc thử tên lửa của Triều Tiên bị cắt dán

10/01/2016 16:06 GMT+7

Video ghi lại cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên bị nghi là cắt dán từ những đoạn video được quay trước đó.

Video ghi lại cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên bị nghi là cắt dán từ những đoạn video được quay trước đó.

Video vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên phát ngày 8.1 bị nói là cắt dán - Ảnh từ clipVideo vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên phát ngày 8.1 bị nói là cắt dán - Ảnh từ clip
Giới quân sự Hàn Quốc hôm 9.1 cho biết đoạn video ghi lại cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên đã bị cắt dán, không phải là đoạn nguyên bản của cuộc thử nghiệm được Bình Nhưỡng tiến hành hồi tháng 12.2015.
“Đoạn video vụ thử tên lửa của Triều Tiên được tin là đã được biên tập với hình ảnh từ đoạn phim ghi cảnh phóng tên lửa Scud trong quá khứ”, Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự của Hàn Quốc.
Quan chức quân sự giấu tên này nói rằng hồi tháng 5.2015, video ghi lại vụ thử nghiệm cho thấy góc phóng là 74 độ nhưng video mới nhất cho thấy góc phóng là 90 độ. Tuy nhiên, theo quan chức này có thể công nghệ của Triều Tiên đã được cải thiện ở một mức độ nào đó.
Lần phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên hồi tháng 5.2015 được cho là có góc phóng 74 độ, nhưng cũng có ý kiến xem đây là hình ảnh photoshop

Quan chức trên cho biết thêm mục đích của việc cắt dán đoạn video được Bình Nhưỡng công bố hôm 8.1 nhằm thuyết phục thế giới tin rằng cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên được tiến hành thành công.
Đoạn video được đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCBS phát cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang chỉ đạo cuộc phóng thử tên lửa được thực hiện vào ngày 21.12.2015 ở ngoài biển Đông Hải. Tên lửa được phóng từ tàu ngầm theo phương thẳng đứng, khai hoả động cơ ở độ cao 40 m so với mặt nước biển trước khi biến mất vào đám mây.
Sau vụ thử tên lửa, Triều Tiên cũng tuyên bố khẳng địnhthử bom H (hay còn gọi là bom nhiệt hạch) hôm 6.1; nhà lãnh đạo Kim Jong-un gọi đây là “hành động tự vệ” trước mối đe dọa từ Mỹ. Nhiều nước lên tiếng phản đối hành động này trong khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đồng ý sẽ gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.