Hàng trăm phi công Trung Quốc khai gian lý lịch

06/09/2010 23:47 GMT+7

Tờ China Business News hôm qua dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) Lý Gia Tường cho hay cơ quan này đang đẩy mạnh điều tra văn bằng của các phi công lái máy bay dân sự trong lúc có thông tin rằng hơn 200 phi công làm giả sơ yếu lý lịch.

AFP dẫn tin từ website chính phủ cho biết trong giai đoạn 2008-2009, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 200 phi công khai gian về kinh nghiệm và số giờ bay của mình. Báo cáo trên viết: “Nhiều phi công thay đổi công việc nhiều lần và thường “đánh bóng” sơ yếu lý lịch. Nhiều người từng là phi công quân sự chuyển sang lái máy bay thương mại”. Báo cáo cho hay các phi công này đã bị cấm bay và phải qua quá trình kiểm tra lại. Ngoài ra, CAAC cũng sẽ kiểm tra bằng cấp của các huấn luyện viên, nhân viên điều tra hàng không, đội bảo trì và nhân viên kiểm soát không lưu.

Điều đáng nói là ít nhất phân nửa số phi công khai man lý lịch làm việc cho Hãng hàng không Thâm Quyến, theo AFP. Hãng này sở hữu Hãng hàng không Hồ Nam, có máy bay trượt khỏi đường băng tại huyện Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang ngày 24.8, khiến 42 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương. Dư luận nghi ngờ rằng tai nạn do lỗi của phi công và các nhà điều tra cũng đang xem xét văn bằng của người này, vốn đang bị thương nặng.

Đây là vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng đầu tiên tại Trung Quốc trong vòng 6 năm qua và chính phủ đã ra lệnh rà soát gắt gao độ an toàn của ngành hàng không dân dụng với hơn 1.300 máy bay và hơn 11.000 phi công.

Thông tin về việc phi công làm giả lý lịch khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ. “Tại sao giới chức vẫn cho phép Hãng hàng không Thâm Quyến thực hiện các chuyến bay? Tại sao họ vẫn được phép hoạt động nếu có trên 100 phi công giả giấy tờ?”, một cư dân mạng viết trên Sina.com.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.