Hành trình giải cứu phi công Su-24 của Nga

27/11/2015 07:34 GMT+7

Chiếc trực thăng Mi-24 quần thảo khắp khu vực đồi núi nghi là nơi Konstantin Murakhin ẩn nấp. Một nhóm tay súng nổi dậy cũng tiến vào đây hòng bắt sống viên phi công Nga, cố gắng chạy đua thời gian với đội tìm kiếm cứu nạn.

Chiếc trực thăng Mi-24 quần thảo khắp khu vực đồi núi nghi là nơi Konstantin Murakhin ẩn nấp. Một nhóm tay súng nổi dậy cũng tiến vào đây hòng bắt sống viên phi công Nga, cố gắng chạy đua thời gian với đội tìm kiếm cứu nạn.

Phi công Nga sống sót sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khẳng định không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Chụp từ YoutubePhi công Nga sống sót sau vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ khẳng định không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và không hề nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Chụp từ Youtube
Báo Sự thật Komsomol (Nga) đã có bài tường thuật quá trình giải cứu Konstantin Murakhtin, một trong hai phi công trên chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn cháy hôm 24.11.
Ngay sau khi máy bay bị trúng tên lửa bốc cháy, hai chiếc dù màu cam-trắng lập tức bung ra, các phi công Nga đã kịp bấm nút thoát ra ngoài. Khi họ còn cách mặt đất khoảng 1 km, các tay súng thuộc lực lượng vũ trang người Turkmen (người gốc Thổ) tại Syria bắt đầu xả đạn về phía họ từ các loại súng trường và đại liên, vừa bắn vừa gào lên “Thượng đế vĩ đại".
Khoảng 2 giờ sau đó đã có thông tin cho biết một trong hai phi công của máy bay Su-24, trung tá Oleg Peshkov, đã bị bắn chết khi còn chưa tiếp đất. Trên mạng Internet xuất hiện hình ảnh các chiến binh của lực lượng nổi dậy, được vũ trang đầy đủ, mừng rỡ chụp ảnh bên cạnh thi thể đẫm máu của viên phi công Nga.
Trong khi đó, đại úy hoa tiêu Konstantin Murakhtin tiếp đất tại một sườn đồi có nhiều cây cối, bụi rậm. Trong túi cứu sinh có đầy đủ đồ dùng ngụy trang và lương khô đủ để Murakhtin sống trong vài ngày.
Chiếc Su-24 của Nga rơi xuống một vùng rừng ở phía bắc Syria - Ảnh: Reuters
Tất cả phi công của các lực lượng không quân-vũ trụ Nga đều phải trải qua khóa học đặc biệt về cách tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt. Murakhtin nhanh chóng nhận ra mình đã rơi xuống khu vực do lực lượng nổi dậy tại Syria kiểm soát. Phải làm tất cả để tránh điều xấu nhất có thể xảy ra - bị bắt làm tù binh hoặc thậm chí bị bắn chết ngay tại chỗ.
Trong cùng thời điểm đó, từ căn cứ Hmeymim của Nga tại Latakia, hai chiếc trực thăng Mi-24 và Mi-8 được điều động vào công tác tìm kiếm các phi công Su-24. Hai chiếc trực thăng xuất phát chưa được bao lâu thì chiếc Mi-8 trúng đạn, hỏng động cơ, chao lắc mạnh. Các phi công phải chật vật lắm mới có thể đáp chiếc Mi-8 bị thương xuống đất.
Chiếc Mi-24 đáp xuống gần đó để bốc các đồng đội từ chiếc Mi-8 bị thương. Đó là một hành động rất kịp thời, bởi ngay sau đó các tay súng Turkmen đã triển khai tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo nhắm về hướng chiếc trực thăng bị thương đang đỗ; và chỉ vài giây sau cú bấm phóng, chiếc Mi-8 nổ tan tành.
Nhưng các hoạt động tìm kiếm vẫn được tiếp tục tiến hành, chiếc trực thăng tấn công Mi-24 sử dụng chế độ bay siêu thấp quần thảo khắp khu vực đồi núi nghi là nơi Konstantin Murakhin đang ẩn nấp. Theo tờ báo Nga, một nhóm tay súng nổi dậy cũng đã tiến vào khu vực này hòng bắt sống viên phi công Nga, cố gắng chạy đua thời gian với đội tìm kiếm cứu nạn trong lúc chiếc trực thăng đang bay sát trên đầu.
Đến khi trời tối, Murakhtin bắt đầu sử dụng thông tin liên lạc vô tuyến khẩn cấp, thông báo rằng ông còn sống và cho biết vị trí ẩn nấp của mình. Cùng lúc đó, các chiến binh đối lập cũng tăng cường lực lượng tìm kiếm, sử dụng thiết bị bắt tín hiệu liên lạc vô tuyến để xác định vị trí ẩn nấp của viên phi công Nga.
Đn khi trời tối hẳn, một lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp của Nga và Syria được tung vào cuộc tìm kiếm cứu nạn. Lúc 23 giờ đêm, toán đặc nhiệm Syria đã tìm thấy Murakhtin. Vào lúc 2 giờ sáng 25.11, ông được đưa ra khỏi khu vực kiểm soát của phiến quân và được chuyển về căn cứ Hmeymim tại Syria.
Máy bay Su-24 của Nga tại căn cứ Hmeymim - Ảnh: Reuters
Konstantine Murahtina ngay lập tức được đến quân y viện gần sân bay. Nơi đây cũng đang điều trị một số nhà báo Nga bị thương trong các vụ pháo kích của phiến quân bằng tên lửa TOW. Theo thông tin từ quân y viện, sức khỏe về thể chất và tâm lý của phi công Murakhtin hiện rất tốt, chỉ một chân còn hơi đau do va chạm khi tiếp đất.
Hiện tại, phía Nga tiếp tục tìm kiếm thi thể của Oleg Peshkov. Đối với các quân nhân Nga đang chiến đấu ở Syria, một trong những vấn đề danh dự hàng đầu là đưa được di hài trung tá phi công Oleg Peshkov về nước Nga để ông được an táng với đầy đủ lễ nghi quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.