Hậu trường chính trị: Bức màn sắt mới tại châu Âu

19/09/2020 11:17 GMT+7

Nếu các bên liên quan không sớm hành động, tình hình ở Belarus có thể châm ngòi cho một cuộc phân chia lớn về địa chính trị như thời Chiến tranh lạnh.

Lực lượng biên phòng Belarus hôm qua gia tăng hiện diện và kiểm tra tại biên giới sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko cảnh báo về một cuộc chiến tranh với các nước ủng hộ phương Tây như Ba Lan, Latvia, Lithuania hay Ukraine, theo AFP.
Căng thẳng nổ ra từ sau cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus hồi tháng 8 khi ông Lukashenko tái đắc cử. Phe đối lập phản đối kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận và đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình lớn để đòi bầu cử lại. Ba nước Baltic gồm Latvia, Lithuania và Estonia đã ban hành lệnh cấm vận đối với ông Lukashenko cùng nhiều quan chức Belarus vì vấn đề bạo lực của lực lượng an ninh đối với người biểu tình. Ba Lan và Anh được cho là cũng đang cân nhắc cấm vận Belarus. Trong khi đó, chính quyền Belarus phản ứng rằng các nước này công khai ủng hộ phe đối lập và châm ngòi cho các cuộc biểu tình.

Tổng thống Putin: Nga cho Belarus vay 1,5 tỉ USD, tiếp tục hợp tác quân sự

Trước những căng thẳng đó, thủ lĩnh đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, đang trú ở Lithuania, hôm qua tuyên bố sẵn sàng đối thoại với chính quyền để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Trong phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm qua, điều tra viên Anais Marin của cơ quan này cảnh báo một “bức màn sắt” nữa có thể phủ xuống châu Âu nếu các bên liên quan không sớm hành động để ngăn chặn một cuộc phân chia lớn về địa chính trị như thời Chiến tranh lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.