Hậu trường chính trị: Thế khó cho EU

01/09/2020 10:00 GMT+7

Chuyến công du châu Âu của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có thể coi là đòn phản công đối với chiến dịch của Mỹ nhằm thuyết phục đồng minh EU gia tăng sức ép lên Bắc Kinh.

Trung Quốc đang đánh vào mâu thuẫn giữa EU và Mỹ khi tuyên bố Washington bắt các nước phải chọn phe trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung trong tình trạng căng thẳng. Ông Vương mô tả Mỹ như là đại diện cho chủ nghĩa đơn cực trong khi đề cao Trung Quốc là nước ủng hộ chủ nghĩa đa phương và chủ trương hợp tác đôi bên cùng có lợi. Ngay sau chuyến đi của ông Vương kết thúc ngày 1.9, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì được cho là sẽ công du đến Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhằm cạnh tranh sự hợp tác của châu Âu với Mỹ.
Hiện tại, EU vẫn đang đứng trước tình huống khó xử và chưa thể thống nhất cách xử lý mối quan hệ với Trung Quốc. Một mặt, EU xung đột lợi ích với Trung Quốc về nhiều vấn đề như Covid-19, nhân quyền, công nghệ, cạnh tranh ảnh hưởng tại Balkan... Mặt khác, EU cần Trung Quốc như đối tác thương mại và đầu tư chính trong bối cảnh các nước muốn giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. Một số coi Trung Quốc là đối thủ trong khi số khác lại cần nguồn đầu tư từ Bắc Kinh và chủ trương kiềm chế. Giới quan sát cho rằng chia rẽ giữa các thành viên EU được thể hiện rõ trong đại dịch Covid-19 và đó được cho là điểm mà Trung Quốc đang tận dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.