Hé lộ cuộc đời phi công bí mật của vua Hà Lan

18/05/2017 14:39 GMT+7

Vua Hà Lan Willem-Alexander vừa tiết lộ rằng ông đã làm phi công cho hãng hàng không KLM trong 21 năm qua và bay mỗi tháng 2 lần.

Vua Willem-Alexander năm nay 50 tuổi, kế vị mẹ ông là Nữ hoàng Beatrix từ năm 2013, lúc đó bà 75 tuổi. Ông là vị vua đầu tiên của Hà Lan sau 123 năm trị vì của 3 nữ hoàng.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ De Telegraaf ngày 17.5, vua Willem-Alexander cho biết trong 21 năm qua, ông có mặt trong buồng lái mỗi tháng 2 lần với vai trò cơ phó cho máy bay của Hãng hàng không hoàng gia Hà Lan KLM. Các chuyến bay của ông thường qua lại giữa Hà Lan và một số nước châu Âu như Anh, Đức, Na Uy, theo BBC.
Viên phi công quyền lực này cho biết đã chấm dứt vai trò "phi công khách mời" của đội bay Fokker 70 vì máy bay này đang được cho nghỉ hưu. Ông đang được huấn luyện chuyển loại để lái máy bay Boeing 737.
Chia sẻ về công việc bán thời gian của mình, vua Willem-Alexander coi đó là một sở thích, giúp ông cởi bỏ trách nhiệm hoàng gia và tập trung vào vai trò mới.
Việc vua Willem-Alexander làm phi công không phải là một bí mật nhưng trước nay không có nhiều thông tin về việc ông sẽ bay trên chuyến bay nào. Cơ phó này nói rằng hành khách hiếm khi nhận ra ông trong bộ đồng phục và đội mũ phi công, đặc biệt là sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 vì từ đó hành khách không được phép vào buồng lái để ngó nghiêng trước mỗi chuyến bay.
Thậm chí, ngay cả khi ông thông báo cho hành khách trước mỗi chuyến bay, không nhiều người nhận ra giọng nói của ông. "Hầu hết mọi người còn chẳng thèm nghe", vua Willem-Alexander chia sẻ.
Vua Williem-Alexander nói rằng hành khách trên chuyến bay hiếm khi nhận ra ông AFP
Vua Willem-Alexander chỉ là một trong số nhiều thành viên hoàng gia trên thế giới làm phi công. Trong số này có hoàng tử Anh Willam là phi công lái trực thăng tìm kiếm cứu nạn cho quân đội và cũng từng lái trực thăng cứu thương. Em trai ông William là hoàng tử Harry từng là phi công lái trực thăng tấn công Apache cho quân đội tại Afghanistan. Thái tử Charles, cha của 2 vị trên, cũng trải qua nghề này.
Ngoài ra, quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah từng lái máy bay Boeing 747 của ông trong khi vua Abdullah của Jordan là một phi công lành nghề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.