Hé lộ kế hoạch bí mật về Ukraine

21/02/2017 10:34 GMT+7

Một nhóm trợ lý của Nhà Trắng muốn chấm dứt các lệnh trừng phạt và cấm vận Nga bằng cách hăm dọa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Một tuần trước khi ông Michael Flynn từ chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, văn phòng ông này đã tiếp nhận một tập hồ sơ dày về kế hoạch hứa hẹn cho phép Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ cấm vận đối với Nga. Ông Flynn đã ra đi, nhưng bản đề xuất dưới tên gọi “kế hoạch hòa bình cho Ukraine và Nga” vẫn tiếp tục trụ lại với những người đang vận động cho nó.
Vận động hành lang
Theo tờ The New York Times, nhóm vận động hành lang bao gồm người thai nghén kế hoạch Michael Cohen, luật sư riêng của tổng thống; Felix Sater, chuyên viên kinh doanh hỗ trợ ông Trump tìm kiếm các thỏa thuận làm ăn ở Nga; Andrey Artemenko, nghị sĩ Ukraine tự cho mình là hình mẫu lãnh đạo kiểu Trump ở châu Âu.
Vào một đêm cuối tháng 1, bộ ba Cohen, Sater, Artemenko gặp nhau tại Loews Regency, một khách sạn sang trọng trên Đại lộ Park thuộc khu Manhattan, để bàn bạc về đề xuất của họ. Ông Cohen, 50 tuổi, sống cách đó 2 dãy nhà, là luật sư đã gia nhập Tổ chức Trump vào năm 2007. Với vai trò cố vấn đặc biệt, ông này đã thực hiện nhiều hợp đồng quan trọng, bao gồm vụ thầu xây dựng Tháp Trump ở Georgia và được xem là người tin cẩn của ông Trump khi cần giải quyết những vấn đề quan trọng.
Ông Trump nói lại về vụ Thụy Điển
Trong nỗ lực gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ an ninh đến từ người nhập cư, Tổng thống Trump ngày 19.2 đã nêu Thụy Điển như là địa điểm vừa hứng chịu cuộc tấn công khủng bố. “Các bạn có thấy chuyện gì đang xảy ra hồi đêm trước tại Thụy Điển?”, ông Trump hùng hồn nói trước đám đông ủng hộ ở Florida, rồi liệt kê một loạt thành phố châu Âu từng bị khủng bố như Brussels (Bỉ), Nice và Paris (Pháp).
Tuy nhiên, chẳng có sự cố an ninh nào xảy ra trên đất Thụy Điển vào thời điểm ông Trump đề cập. Thế nên, phát biểu của ông Trump lập tức trở thành mục tiêu giễu cợt của các quan chức Thụy Điển cũng như nhiều cư dân mạng. Vì thế, ông Trump ngày 20.2 phải “nói lại cho rõ” trên Twitter rằng phát biểu của ông dựa trên một câu chuyện liên quan đến tình hình người nhập cư ở Thụy Điển được Đài Fox News phát sóng.
Theo tờ The New York Times, ông Cohen là một trong vài thân tín của tổng thống Mỹ đang nằm trong danh sách phản gián của Cục Điều tra liên bang(FBI) vì nghi vấn quan hệ với Nga. FBI đang thẩm định một hồ sơ chưa được xác minh, do một cựu điệp viên Anh thực hiện theo đơn đặt hàng từ các đối thủ chính trị của ông Trump.
Hồ sơ thu thập các chứng cứ cho thấy ông Cohen đã gặp gỡ một đại diện Nga ở Prague (CH Czech) khi ông Trump còn đang tranh cử tổng thống, nhằm thảo luận chuyện Nga tấn công mạng máy tính của phe Dân chủ. Tuy nhiên, quan chức Nga có tên trong báo cáo trả lời với báo chí Mỹ rằng mình chưa từng gặp ông Cohen ngoài đời, trong khi ông này cũng cho hay chưa bao giờ đặt chân đến Prague. Theo luật sư của ông Trump, rõ ràng là hồ sơ trên đã bị ngụy tạo nhằm gây bất lợi cho Nhà Trắng.
Trưng cầu dân ý về Crimea
Theo tờ The New York Times, về cơ bản, kế hoạch hòa bình sẽ yêu cầu Nga rút toàn bộ lực lượng ở miền đông Ukraine, dù Điện Kremlin lâu nay vẫn khẳng định không hề cử bộ binh đến đây. Kế đến, thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, cử tri Ukraine sẽ quyết định liệu có nên cho Nga thuê Crimea, vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm 2014, trong thời hạn từ 50 - 100 năm hay không. Đổi lại, các lệnh trừng phạt Nga được áp đặt dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ được dỡ bỏ.
Nhóm trợ lý cho hay mục tiêu của họ chỉ có một: Giúp giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn 3 năm qua và đã gây tổn thất khoảng 10.000 nhân mạng. “Ai chẳng muốn góp phần mang lại hòa bình?”, theo tờ The New York Times dẫn lời ông Cohen. Tuy nhiên, bản đề xuất trên thực tế không chỉ dừng lại ở kế hoạch hòa bình mà còn bao gồm cả thông tin có thể được sử dụng để đe dọa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Nghị sĩ Artemenko cam đoan đang nắm trong tay chứng cứ, gồm những chi tiết như tên công ty, các lệnh chuyển tiền, cho thấy hành vi tham nhũng của ông Poroshenko, đủ để lật đổ nhà lãnh đạo này. Artemenko còn cho hay kế hoạch của mình đã nhận được sự đồng thuận và khuyến khích từ các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
“Nhiều người sẽ gọi tôi là điệp viên của Nga, của Mỹ, của CIA… Nhưng làm sao bạn có thể tìm ra được giải pháp tốt đẹp cho nước mình nếu không trao đổi với nhau?”, ông Artemenko nói một cách sảng khoái. Trong khi đó, ông Cohen và ông Sater cho biết vẫn chưa đề cập với ông Trump về đề xuất trên, và bản thân họ cũng chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách ngoại giao.
Trong khi vẫn chưa rõ chính quyền Washington có nghiêm túc tiếp nhận đề xuất trên hay không, sự tồn tại của kế hoạch đó đã khiến giới quan chức Ukraine nổi giận. Đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly giận dữ nói rằng ông Artemenko “không có tư cách nhân danh Ukraine đệ trình bất cứ kế hoạch hòa bình nào cho các chính phủ nước ngoài, bao gồm chính quyền Mỹ”.
Còn tại Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố đề xuất của ông Artemenko là nực cười. “Làm gì có chuyện Nga phải thuê lại khu vực của chính mình?”, ông này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.