Hé lộ nhóm cướp Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha

17/03/2019 12:30 GMT+7

Tổ chức chống phá mang tên Dân phòng Thiên lý mã được cho là nhóm thực hiện vụ cướp táo bạo tại Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng 2.

Tờ The Washington Post hôm qua dẫn nguồn tin nắm được quá trình lên kế hoạch và thực hiện vụ cướp tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha ngày 22.2 cho biết tổ chức Dân phòng Thiên lý mã (CCD) chính là thủ phạm.
Đây là lần đầu tiên vai trò của CCD bị nhắc đến trong vụ việc bí ẩn đang khiến giới điều tra Tây Ban Nha hết sức đau đầu. Cũng trong hôm qua, cả Triều Tiên lẫn Tây Ban Nha đều từ chối bình luận về thông tin mới nhất.
Trước đó, tờ El Confidencial dẫn lời nhân chứng cho hay tổng cộng 10 người đàn ông bất thần xông vào Đại sứ quán Triều Tiên hôm 22.2, tay lăm lăm súng ngắn, sau đó được xác định là đồ giả, để khống chế các nhân viên, trói họ lại và nhét giẻ vào miệng. Nhóm này bắt đầu đi khắp các phòng thu thập hồ sơ, máy tính và điện thoại di động trước khi tẩu thoát bằng 2 xe hơi mang biển số ngoại giao của đại sứ quán. Sau đó, cảnh sát tìm thấy 2 chiếc xe bị bỏ lại bên đường tại một khu vực cách xa hiện trường. Giới tình báo nước ngoài được cho là rất quan tâm đến những dữ liệu bên trong số máy tính và điện thoại bị lấy đi.
Tổ chức bí ẩn
Tổ chức CCD gây chú ý rộng rãi sau khi đưa gia đình ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên, rời khỏi Macau vào năm 2017. Chiến dịch diễn ra ngay sau vụ công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 2.2017, làm dấy lên lo ngại gia đình ông cũng sẽ trở thành mục tiêu. CCD được cho là tổ chức nhỏ của người Triều Tiên trong và ngoài nước, có quan hệ rộng với các chính phủ nước ngoài. Vì lý do an toàn, thủ lĩnh và các thành viên nhóm này chưa từng lộ mặt, theo AFP.
Theo nhật báo El Pais, 2 trong số 10 kẻ tấn công đã được xác định danh tính và “có liên hệ với Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA)”. Tuy nhiên, CIA ngay lập tức bác bỏ mọi liên quan trong khi giới quan sát khẳng định cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ khó có thể tham gia một chiến dịch liều lĩnh và lộ liễu như trên, đặc biệt khi nó diễn ra vào thời điểm vô cùng nhạy cảm là trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại VN. “Đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên vài ngày trước thượng đỉnh về hạt nhân sẽ khiến mọi nỗ lực gặp nguy cơ. Đây không phải là điều CIA toan tính”, bà Sue Mi Terry, cựu nhân viên CIA và hiện là chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), phân tích.
Bản thân các nguồn tin của The Washington Post cũng khẳng định CCD hoạt động độc lập và không phối hợp với chính quyền nước nào trong vụ việc. Theo giới quan sát, đây là chiến dịch tham vọng nhất của tổ chức phản kháng bí ẩn này nhằm chống phá Bình Nhưỡng vì từ đầu tháng 3, CCD đăng bản tuyên ngôn lên trang web của tổ chức, thông báo đổi tên thành “Triều Tiên Tự do” và tuyên bố thành lập cái gọi là chính phủ lưu vong. Cuộc tấn công đại sứ quán được cho là nhằm công bố ý định và chứng minh năng lực của nhóm này. Bản thân CCD chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc nhưng theo The Washington Post, nhóm tấn công đã quay phim lại cuộc đột nhập đại sứ quán và có thể công bố bất cứ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.