Hé lộ vụ tập trận bất thường của Trung Quốc

20/02/2013 03:55 GMT+7

Cuộc tập trận bất thường vừa qua của Hạm đội Bắc Hải, Trung Quốc, được tiết lộ là diễn ra gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa .

Cuối tháng trước, Tân Hoa xã đưa tin ba tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải của nước này thực hiện đợt huấn luyện kéo dài 18 ngày ở Tây Thái Bình Dương, nhưng không cung cấp thông tin địa điểm. Đợt huấn luyện đã kết thúc vào ngày 15.2 và hôm qua truyền thông Trung Quốc mới hé lộ khu vực tập trận. Cụ thể, tờ Nhân Dân nhật báo ngày 19.2 dẫn nguồn tin từ trang mạng quân đội Trung Quốc cho hay, 3 chiến hạm trên đã “thực hiện cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến và huấn luyện ở vùng biển thuộc quần đảo Nam Sa và Tây Sa”. Nam và Tây Sa là cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Ngoài ra, Tân Hoa xã đưa tin đội tàu chiến này, trong lúc tuần tra ở Trường Sa, đã “diễn tập liên quan đến việc đuổi các tàu xâm nhập” vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Nhận định với Thanh Niên, giới chuyên gia quốc tế đánh giá Hạm đội Bắc Hải chuyên hoạt động tại vịnh Bột Hải và vùng Hoàng Hải nhưng lại kéo xuống biển Đông là điều bất thường. Động thái gây quan ngại này có thể được xem như cách để Bắc Kinh củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp trên biển Đông. 

 Hé lộ vụ tập trận bất thường của Trung Quốc
Hai trong số ba tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải vừa tập trận ở biển Đông - Ảnh: China.org.cn

 

Cần khuôn khổ mới để duy trì ổn định châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 18.2 cảnh báo sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc ở một số nước, do tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và Hoa Đông, có thể gây bất ổn cho khu vực. Kênh CNA dẫn lời ông đề nghị cần có một khuôn khổ mới để duy trì sự ổn định của khu vực. Ngoài ra, TTXVN ngày 19.2 đưa tin Bộ Ngoại giao Nga vừa tuyên bố ủng hộ việc làm lành mạnh tình hình quân sự - chính trị châu Á, giải quyết bất đồng thông qua những biện pháp chính trị - ngoại giao.

Bắc Kinh không chịu ra tòa

Cũng vào ngày 19.2, báo The Philippine Star dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng vụ Manila kiện tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên biển Đông đang vào “thời điểm gay go”. Theo đó, nó có thể kéo dài 3-4 năm. Hồi tháng trước, Philippines đưa vụ kiện này lên Tòa án trọng tài theo Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS). Cùng ngày, AP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay Đại sứ nước này tại Manila Mã Khắc Khanh đã bác đề nghị tham gia vụ kiện trên. Bắc Kinh lập luận rằng nó không đúng về mặt pháp lý cũng như lịch sử. Tuy nhiên, Trung Quốc còn thời hạn đến ngày 21.2 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tham gia hay không, theo Đài GMA News.

Trong một diễn biến khác, báo Bussiness Mirror ngày 18.2 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines cho biết sẽ đẩy mạnh đấu tranh chủ quyền bằng bước thứ 2 sau khi kiện Trung Quốc. Theo đó, Philippines sẽ yêu cầu Tòa án trọng tài theo UNCLOS mở rộng vùng đặc quyền kinh tế của Manila trên biển Đông, dựa vào khu vực thềm lục địa của nước này. Trong khi đó, Ngoại trưởng del Rosario lên tiếng khen ngợi Ban Lãnh đạo Nhà sách quốc gia Philippines đã thể hiện được lòng yêu nước khi loại bỏ tất cả quả địa cầu do Trung Quốc sản xuất có in “đường lưỡi bò”. Ngoài ra, quân đội Philippines đang xem xét khả năng trang bị tên lửa cho tàu chiến lớp Hamilton mà nước này đã mua từ Mỹ, theo báo Manila Bulletin.

Văn Khoa

>> Tết đến, Trung Quốc đưa tàu hải giám tuần tra biển Đông
>> Trung Quốc tuyên bố sẽ tuần tra hằng ngày ở biển Đông
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến vào biển Đông tập trận
>> Trung Quốc sắp tung 200 tàu cá ra biển Đông
>> Biển Đông là chủ đề Việt Nam luôn luôn quan tâm
>> Tình hình biển Đông, Hoa Đông vẫn nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.