Hình ảnh "nhà sư sành điệu" làm rối lòng dân Thái

14/07/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Hình ảnh 6 nhà sư Thái Lan đang săm soi mua sắm trong một trung tâm thương mại ở Mỹ vừa rò rỉ trên mạng một lần nữa làm người dân Thái Lan xôn xao.

>> Một nhà sư bị nghi có đến 7 cô nhân tình
>> Thái Lan điều tra vụ lậu thuế xe sang
>> Sốc với nhà sư đi máy bay riêng, xách túi hàng hiệu 

Từ xe sang...

Tờ Bangkok Post hôm 5.6 đưa tin Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan tiến hành điều tra các nghi án liên quan đến xe sang trốn thuế ở nước này.

Khi chuyện xe sang trốn thuế ở Thái Lan bị phát hiện, người ta lại nhận thấy danh sách sở hữu xe sang có cả tên các... nhà sư.

Theo Bangkok Post một nhà sư ở tỉnh Nakhon Pathom bị người dân “tố” với nhà chức trách là có xe sang. Khi kiểm tra quả là sư này có sở hữu xe đắt tiền thật. Đó là loại Jaguar đời 1970 có giá trên 2 triệu baht (1,4 tỉ đồng).

Trong sân đậu xe của chùa nơi nhà sư trụ trì còn có cả chục xe sang khác được cho là thuộc quyền sở hữu của các đệ tử nhà sư này.

Rất may kiểm tra xe sang của sư không thuộc dạng trốn thuế nếu không sư khó tránh khỏi tai tiếng chơi sang mà lại trốn thuế, Bangkok Post cho hay.


Sư Wirapol bị khiển trách sau khi hình ảnh rò rỉ cho thấy sư này đeo kính râm, xách túi hàng hiệu và đi máy bay riêng - Ảnh chụp màn hình YouTube

... đến sành điệu bậc thầy

Hình ảnh sành điệu của sư Wirapol Sukphol (hay còn gọi là Luang Pu Nen Kham) được tung lên mạng mới đây cũng làm dân tình Thái Lan xôn xao.

Theo Bangkok Post, từ một cuộc điều tra gần đây của giới chức Thái Lan cho thấy sư Wirapol đứng tên trong 21 đơn hàng mua xe Benz trị giá 95 triệu baht (gần 70 tỉ đồng).

Sư Wirapol cũng sành điệu không kém giới trẻ trong việc sử dụng hàng hiệu, cũng có túi xách hiệu Louis Vuiton và điện thoại di động iPhone.

Những hình ảnh của sư Wirapol được cho khá phản cảm bị tung lên mạng YouTube giữa tháng 6 qua đã nhanh chóng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông ở Thái Lan.

Trong đoạn video clip đó, sư Wirapol ngồi trên máy bay riêng cùng với hai sư khác. Sư đeo một mắt kiếng đen, đeo tai nghe trong khi tay liên tục bấm bấm trên màn hình chiếc iPhone. Bên cạnh sư Wirapol ngồi là chiếc túi xách Louis Vuiton.

Từ chuyện này người ta bắt đầu chú ý đến sư và khai thác chuyện tài sản của ông này nhiều hơn. Không ngày nào giới báo chí ở Thái Lan lại không khai thác về sự giàu sang của Wirapol. Họ còn phát hiện việc làm sai pháp luật của sư, đó là thực hiện các công trình xây dựng không xin phép cơ quan chức năng như xây tượng phật lớn nhất Thái Lan và các công trình xung quanh chùa.

Còn rất nhiều vụ việc bê bối của sư này như dính đến phụ nữ, ma túy, rửa tiền… đang được giới chức Thái Lan điều tra.

Sư Thái Lan 1
Các nhà sư luôn được kính trọng ở Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Hình ảnh nhà sư Thái đang xấu đi?

Ở một đất nước phật giáo như Thái Lan, các nhà sư rất được người dân kính trọng. Họ được xem là người trên, kẻ trước vì vậy những gì tốt nhất, đẹp nhất và ngon nhất luôn được người dân Thái dành cho sư.

Đi chùa, cúng chùa hay cúng dường không chỉ là thói quen mà còn là sở thích của người dân nước này từ trẻ đến già. Bất kỳ khi nào có chuyện vui, buồn họ đều đến chùa và cúng dường. Những người càng thành công trong công việc hay hạnh phúc trong cuộc sống càng cúng dường nhiều.

Người Thái tin rằng đó là để đáp lễ trời phật đã phù hộ độ trì cho họ cùng gia đình và cũng để giữ được những gì mình có lâu dài. Vì vậy, không khó hiểu sự giàu có của các ngôi chùa và nhà sư.

Tuy nhiên, sự phung phí và thích xài sang của một số nhà sư đang làm cho hình ảnh của những người tu hành ở đất nước này xấu đi và các phật tử mất lòng tin kể cả sự kính trọng.

Dù rằng nhiều nhà sư bào chữa những thứ họ đang sử dụng là do bá tánh cúng dường nhưng nhiều người vẫn không cảm thấy thông cảm. Họ muốn rằng các nhà sư phải biết từ bỏ những sở thích trần tục, những cám dỗ vật chất khi đã bước vào cửa phật. Sống thanh tịnh, giúp người dân tránh xa cái ác để gần với cái thiện mới là chân tu. 

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> 31 nhà sư Thái bị bắt bỏ áo thầy tu vì chơi “hàng đá”
>> Hai nhà sư Thái bị bắt trong vụ bê bối tình dục trẻ em
>> Nhà sư mua sắm hàng hiệu bị chỉ trích
>> Hai nhà sư Thái bị bắt trong vụ bê bối tình dục trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.