Hòa giải quá khứ, kỳ vọng tương lai

26/12/2016 07:57 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc một năm rất đặc biệt trong quan hệ song phương.

 Vào ngày 27.12, ông Abe sẽ là thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tới Trân Châu cảng để cùng Tổng thống Mỹ tưởng niệm binh lính của cả hai bên tử trận trong trận chiến ngày 7.12.1941. Trước đó, ông Obama là chủ nhân Nhà Trắng đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến Hiroshima và Nagasaki để tưởng niệm những nạn nhân bom nguyên tử. Quá trình hòa giải quá khứ giữa hai nước nhờ vậy có được đỉnh điểm mới, mức độ mới, chất lượng mới và động lực mới.
Trước khi chuyển giao ghế tổng thống cho ông Donald Trump, ông Obama đã đi xa hơn tất cả những người tiền nhiệm trong hòa giải quá khứ với Nhật dù Mỹ chưa chính thức xin lỗi về Hiroshima và Nagasaki. Tương tự, ông Abe cũng đi xa hơn tất cả các đời thủ tướng trước.
Đối với giới cầm quyền ở hai nước, việc bên này nói ra lời chính thức xin lỗi bên kia hiện không phải là vấn đề được đặt ra, đơn giản là bởi không khả thi. Điều kiện chính trị và xã hội nội bộ ở cả hai đều chưa đủ và chưa chín muồi nên cả Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe đều chưa thể và chưa dám làm. Ông Abe lại càng phải ngần ngại vì Trung Quốc và Hàn Quốc lâu nay vẫn đòi chính phủ Nhật Bản xin lỗi chính thức về thời kỳ bị Nhật chiếm đóng nhưng Tokyo vẫn cự tuyệt.
Bước hòa giải mới giúp Thủ tướng Abe tranh thủ được người kế nhiệm ông Obama và nuôi kỳ vọng về quan hệ của Nhật Bản với Mỹ tiếp tục tốt đẹp, gắn bó và tin cậy trong thời mới.

tin liên quan

Đòn cuối bất ngờ của Tổng thống Obama
Dự thảo nghị quyết phê phán Israel xây dựng bất hợp pháp những khu định cư cho người Do Thái trên các khu vực lãnh thổ của người Palestine đã bất ngờ được Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.