Hội đồng bảo an lên án 4 vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

27/08/2016 11:29 GMT+7

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ 4 vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Triều Tiên, gọi đó là sự vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Theo AP, 15 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đêm 26.8 (theo giờ Mỹ, tức sáng 27.8 theo giờ Việt Nam) đã nhất trí thông qua một tuyên bố lên án mạnh mẽ Triều Tiên sau 4 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này từ tháng 7 và tháng 8.2016.
Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên bị Hội đồng bảo an lên án trong tuyên bố này gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 24.8 hướng về phía Nhật Bản và lần đầu tiên rơi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản; vụ phóng tên lửa ngày 3.8 lần đầu tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản; vụ phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển vào ngày 19.7 và một vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm hôm 9.7.
Trong thông cáo, Hội đồng bảo an đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo sau 6 vụ thử diễn ra từ tháng 4.2016 đến tháng 6.2016. Hội đồng bảo an coi đó là sự "coi thường trắng trợn" của Triều Tiên đối với nhiều tuyên bố trước đó của Hội đồng, trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng dừng các vụ thử tên lửa đạn đạo cũng như thử hạt nhân. Các hành động này của Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng bảo an về cấm thử tên lửa đạn đạo.
Các thành viên Hội đồng bảo an cũng đồng ý rằng các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã góp phần vào việc phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Thông cáo mới kêu gọi các nước thành viên nỗ lực gấp đôi để thực thi các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng, bao gồm các biện pháp khắc nghiệt nhất được Hội đồng bảo an thông qua hồi tháng 3.2016.
Hôm 24.8, theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp kín để thảo luận về vụ thử tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên tiến hành sáng cùng ngày. Tuy nhiên, báo chí cho biết các nước khi đó chưa thể đi đến một kết luận chung. Trước đó, sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 3.8, Hội đồng bảo an cũng họp khẩn nhưng không thể ra tuyên bố chung lên án Triều Tiên do vấp phải sự phản đối của Trung Quốc. Bắc Kinh muốn tuyên bố đó phải có thêm nội dung phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.