Hồi kết mới của chuyện cũ ở Brazil

20/05/2017 08:43 GMT+7

Cách đây một năm, quốc hội Brazil khởi động quá trình phế truất Tổng thống Dilma Rousseff và Phó tổng thống Michel Temer lên thay thế. Chuyện này tưởng đến đó đã hết, nhưng giờ lại tiếp diễn với việc chính ông Temer phải trực diện nguy cơ chịu số phận tương tự.

Tòa án hiến pháp Brazil vừa chấp thuận tiến hành điều tra về ông Temer sau khi có bằng chứng cho thấy ông dính líu đến tham nhũng, lạm quyền và lừa dối cơ quan tư pháp.
So với những cáo buộc khi xưa đã làm cho bà Rousseff bị phế truất thì những cáo buộc và bằng chứng nhằm vào ông Temer còn xác thực và nghiêm trọng hơn rất nhiều. Nhà lãnh đạo này tuyên bố không từ chức bởi chỉ như thế mới may ra có thể tự cứu mình. Nếu rời ghế thì ông Temer sẽ bị mất quyền miễn trừ và không thể tránh khỏi phải ra tòa. Ông cũng dứt khoát không chịu cho tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn vì kết quả thăm dò cho thấy ông hoàn toàn không có cơ hội thắng cử.
Theo khảo sát mới nhất, hiện chỉ có không đầy 10% cử tri ủng hộ Tổng thống Temer. Vì thế, còn tại vị được ngày nào thì ông Temer còn được lợi và an toàn ngày ấy.
Như vậy, tình hình chính trị xã hội Brazil vẫn chưa thể ổn định kể từ khi nổ ra vụ bê bối tham nhũng chấn động liên quan đến nhiều chính trị gia cấp cao và là một trong những lý do dẫn đến quyết định phế truất Tổng thống Rousseff. Càng kéo dài thì càng thêm bất lợi cho đất nước và người dân. Họ lại phải trả giá cho tới khi chuyện cũ thật sự có cái kết mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.