Hồng Kông cảnh báo nguy cơ khủng bố ‘sói cô độc’

04/05/2017 08:54 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông ngày 3.5 đã đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ tấn công khủng bố kiểu “sói cô độc”, tức những kẻ khủng bố hành động một mình và tự phát.

Theo tờ South China Morning Post, các phần tử ủng hộ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã thâm nhập vào Hồng Kông hoặc “đang lượn lờ” trong thành phố.
Cảnh sát nhận định mối nguy hiểm đang hiện hữu dù cảnh báo khủng bố vẫn ở mức trung bình và chưa có thông tin tình báo cho thấy sắp xảy ra tấn công.
Các chuyên gia an ninh kêu gọi chính quyền nâng cao cảnh giác trước nguy cơ khủng bố trên thế giới và các nhóm khủng bố có thể đang tuyển “tai mắt” ở Hồng Kông, nhất là sau các vụ khủng bố ở các nước châu Á như Bangladesh, Indonesia, Malaysia và Pakistan trong vài tháng qua.
Thanh tra cảnh sát Lương Dân Tương thuộc bộ phận chống khủng bố cho hay các nhóm khủng bố như IS đã lợi dụng internet và mạng xã hội để truyền bá tư tưởng cực đoan khiến Hồng Kông dễ bị tổn hại.
“Hồng Kông là một xã hội thông tin hiện đại, nơi mọi người có thể truy cập thông tin liên quan đến khủng bố dễ dàng và còn là nơi có nhiều người lui tới khiến các chiến binh nước ngoài dễ lợi dụng”, bà nói.

tin liên quan

Tấn công kiểu “sói cô độc” đe dọa Đông Nam Á
Các chuyên gia an ninh cảnh báo nguy cơ tấn công kiểu “sói cô độc” đang gia tăng ở Đông Nam Á với những kẻ khủng bố hành động một mình, bột phát và sử dụng những phương tiện đơn giản. 
Bà Lương cũng phân tích rằng Hồng Kông là mục tiêu tiềm ẩn vì nơi đây có nhiều tổ chức và đại diện quốc tế.
Năm ngoái, Liên Hiệp Quốc ước tính trên thế giới có khoảng 30.000 tay súng đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia các hoạt động liên quan đến các tổ chức như IS và al-Qaeda.
Nhắc lại các vụ khủng bố tại Anh, Đức và Pháp, cảnh sát Hồng Kông cho rằng các vụ tấn công kiểu “sói cô độc” sử dụng thiết bị nổ tự tạo và xe cộ đang trở nên phổ biến. Đồng thời, việc phát hiện cũng khó khăn hơn vì những kẻ khủng bố này không tham gia một tổ chức nào.
“Không như vụ tấn công ngày 11.9 ở Mỹ liên quan đến nhiều kẻ khủng bố, thiết bị và hỗ trợ tài chính, sói cô độc hành động không có kế hoạch hoặc tổ chức”, bà Lương nói.
Cảnh sát Hồng Kông thông báo sẽ duy trì liên lạc thường xuyên để trao đổi thông tin tình báo với các đối tác ở hải ngoại và theo dõi những cá nhân và tổ chức tình nghi trong danh sách của HĐBA Liên Hiệp Quốc.
Chuyên gia tư vấn từng là sĩ quan cảnh sát Hồng Kông Clement Lai cho rằng cần tăng cường ý thức trong cộng đồng để phối hợp phòng ngừa khủng bố.
“Cảnh sát không thể tuần tra mọi ngóc ngách và người dân nên cảnh giác và trình báo về những kẻ tình nghi nhằm giảm nguy cơ tấn công sói cô độc”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.