Hồng y người Anh từ chức, không dự mật nghị

26/02/2013 08:47 GMT+7

(TNO) Giáo chức Công giáo cao cấp nhất Vương quốc Anh, Hồng y Keith O'Brien đã từ chức hôm 25.2, sau những cáo buộc cách cư xử không đúng mực với những linh mục, và cho biết ông sẽ không tham dự mật nghị bầu người kế nhiệm của Giáo hoàng Benedict XVI.

(TNO) Giáo chức Công giáo cao cấp nhất Vương quốc Anh, Hồng y Keith O'Brien đã từ chức hôm 25.2, sau những cáo buộc cách cư xử không đúng mực với những linh mục, và cho biết ông sẽ không tham dự mật nghị bầu người kế nhiệm của Giáo hoàng Benedict XVI.

Hồng Y Keith O'Brien nói ông đã cân nhắc việc từ chức cách đây vài tháng, trước ngày sinh nhật thứ 75 vào tháng 3, theo Reuters.

Tòa thánh Vatican cho hay Giáo hoàng Benedict, người sẽ thoái vị vào ngày 28.2, đã chấp nhận đơn từ chức Tổng giám mục xứ St. Andrews và Edinburgh của Hồng y O'Brien.

Theo tờ The Observer ở Anh, những hành vi sai trái trải dài trong 30 năm của Hồng y O'Brien, một người mạnh miệng chống lại hôn nhân đồng tính, đã được báo cáo với Vatican.

“Vì mọi điều tốt đẹp mà tôi đã có thể làm, tôi cám ơn Thiên Chúa. Vì mọi thất bại, tôi xin lỗi toàn thể những người tôi đã xúc phạm”, Hồng y O'Brien nói trong một thông báo.

Dù từ chức Tổng giám mục, ông O'Brien vẫn còn là một hồng y và có quyền tham dự Mật nghị Hồng y bầu tân giáo hoàng song ông nói ông sẽ vắng mặt bởi: “Tôi không muốn truyền thông ở Rome tập trung vào tôi, thay vì Giáo hoàng Benedict XVI và người kế vị của ngài”.

Theo BBC, mặc dù thông báo từ chức chỉ mới được công bố, Văn phòng Truyền thông của Giáo hội Scotland cho hay Giáo hoàng Benedict đã chấp nhận đơn từ chức của Hồng y O'Brien vào ngày 18.2.

Sơn Duân

>> Giáo hoàng ban phước lần cuối
>> Tiết lộ chấn động về chuyện Giáo hoàng thoái vị
>> Giáo hoàng có thể tổ chức sớm mật nghị
>> Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi
>> Giáo hoàng Benedict XVI làm gì sau khi thoái vị?
>> Quyết định lịch sử của Giáo hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.