Houston áp đặt giới nghiêm do cướp bóc trong bão

31/08/2017 07:08 GMT+7

Sau khi khiến ít nhất 30 người thiệt mạng tại Texas, bão Harvey tiếp tục gây thêm nhiều thiệt hại vào rạng sáng 30.8.

Reuters hôm qua đưa tin bão Harvey, một trong những cơn bão gây hậu quả nghiêm trọng nhất lịch sử bang Texas của Mỹ, đang đổ những cơn mưa lớn xuống khu vực tiếp giáp bang này và Louisiana, đe dọa sẽ gây thêm lũ lụt trên diện rộng. Chính quyền Louisiana, bang từng bị siêu bão Katrina tàn phá năm 2005, đã tăng cường các biện pháp khẩn cấp, tăng gấp đôi số xe lội nước, tàu thuyền và trực thăng cứu hộ. Trong khi đó, cảnh sát Texas cho biết đã có thêm 2 người thiệt mạng ở hạt Jackson, nâng tổng số người chết do bão lên ít nhất 30 người, theo tờ The New York Times.
Hiện nhiều khu vực rộng lớn ở Texas, bao gồm thành phố Houston, vẫn chìm trong nước. Tính đến sáng qua, gần 50.000 ngôi nhà bị ngập nặng và con số này đang tiếp tục tăng. Tờ Houston Chronicle dẫn lời giới chức cảnh báo sẽ mất nhiều ngày trước khi nước rút hoàn toàn, sau khi 2 con đập Addicks và Barker bị tràn. Chính quyền đã chuẩn bị nơi tạm trú cho khoảng 19.000 người với thêm hàng ngàn người khác sẽ phải rời nhà trước áp lực lũ lụt. Bên cạnh đó, cư dân sống trong vòng bán kính 2,4 km cách một nhà máy hóa chất ở Crosby được lệnh di tản gấp do nguy cơ nổ và rò rỉ hóa chất.
Houston áp đặt giới nghiêm do cướp bóc trong bão
Tổng thống Donald Trump nghe báo cáo tình hình tại Texas

Ngoài ra, Thị trưởng Houston Sylvester Turner đã phải tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm từ 0 đến 5 giờ sáng sau khi giới hữu trách nhận được nhiều cuộc trình báo về tình trạng hôi của và cướp có vũ trang. Trong đó, có nhiều vụ thủ phạm giả dạng cảnh sát và nhân viên cứu hộ đến tận nhà nạn nhân để ra tay. Trên các trang mạng xã hội, cộng đồng người Việt ở thành phố này tiếp tục chia sẻ thông tin về bão cũng như kêu gọi cảnh giác, hạn chế ra ngoài trừ trường hợp khẩn cấp để tránh trở thành nạn nhân của nạn cướp bóc và hôi của.
Trả lời Thanh Niên, bà Tang Nguyen Thuy Tram (45 tuổi) ở trung tâm Houston, cho hay cả gia đình luôn cố thủ trong nhà suốt vài ngày qua và sẽ không rời đi cho đến khi có thông báo mới từ chính quyền.
Đến nay, lực lượng cứu hộ, cảnh sát, quân đội, tuần duyên và vệ binh quốc gia cứu được hàng ngàn người mắc kẹt đến nơi an toàn, một phần nhờ vào công sức của các nhóm người dân tình nguyện, trong đó có cộng đồng gốc Việt, cung cấp tàu xuồng, xe trượt nước… Trong hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã đến Texas để nghe báo cáo tình hình và trực tiếp thị sát công tác ứng phó bão lũ. Ước tính thiệt hại kinh tế do bão Harvey ở miền đông nam Texas vào khoảng 51 - 75 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.