Huawei hụt hơi trong cuộc đua 5G ở Singapore

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
06/07/2020 09:00 GMT+7

Người khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei đã thua Nokia và Ericsson trong việc xây dựng chính mạng 5G của Singapore .

Hai công ty viễn thông Singapore là Singtel cùng với liên doanh StarHub và M1 đã được Cơ quan Phát triển truyền thông thông tin (IMDA) thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt quyết định lựa chọn đối tác phát triển mạng 5G.
Theo đó, Tập đoàn Singtel lựa chọn Công ty Ericsson (Thụy Điển) để trở thành nhà cung cấp chính cho mạng 5G. Trong khi đó, liên doanh giữa Starhub và M1 đã chọn đối tác yêu thích và quen thuộc là Tập đoàn Nokia của Phần Lan.
Công nghệ 5G sẽ cho phép lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, mật độ thiết bị lớn hơn, tốc độ truyền nhanh hơn với độ trễ thấp hơn. Nhận định rằng hệ thống mạng 5G sẽ là động lực quan trọng để phát triển, Bộ Thông tin - Truyền thông Singapore đặt ra các yêu cầu khắt khe về hiệu suất, bảo mật và tốc độ phản hồi mà các công ty viễn thông địa phương phải đảm bảo cho mạng 5G của mình.
“Chúng tôi không ngăn cản Huawei tham gia vào cơ sở hạ tầng 5G. Tuy nhiên, thực tế là rất ít công ty viễn thông hợp tác với Huawei cũng như ZTE, một hãng viễn thông khác của Trung Quốc”, Bộ trưởng Truyền thông - Thông tin Singapore S.Iswaran chia sẻ. Ông Iswaran cũng nhấn mạnh rằng đây là một quy trình lựa chọn nghiêm ngặt, đầy cạnh tranh, chính phủ không loại trừ đích danh một nhà cung cấp nào.

Chúng tôi không ngăn cản Huawei tham gia vào cơ sở hạ tầng 5G. Tuy nhiên, thực tế là rất ít công ty viễn thông hợp tác với Huawei cũng như ZTE, một hãng viễn thông khác của Trung Quốc

Ông S.Iswaran, Bộ trưởng Truyền thông - Thông tin Singapore

Theo yêu cầu của IMDA, đến tháng 1.2021, Singtel và liên doanh giữa Starhub và M1 sẽ phải xây dựng một mạng 5G độc lập với cơ sở hạ tầng được thiết kế bằng các công nghệ dành riêng cho 5G. Singapore đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ phủ sóng 5G trên 50% diện tích lãnh thổ và phủ sóng toàn bộ vào năm 2025. Đây sẽ là quốc gia châu Á thứ ba sau Trung Quốc và Hàn Quốc tiên phong ứng dụng công nghệ 5G.
Tuy đã mất nhiều hợp đồng lớn, nhưng cơ hội cho Huawei phát triển thị phần tại Singapore vẫn còn. TPG Telecom, công ty đang sử dụng thiết bị từ Huawei, đã thua thầu xây dựng mạng độc lập toàn quốc, nhưng vẫn được phân bổ để triển khai mạng 5G cục bộ tại một số khu vực. Bên cạnh đó, Starhub và M1 cho biết họ luôn sẵn sàng tìm hiểu nhiều nhà cung cấp khác nhau để xây dựng mạng 5G, bao gồm cả Huawei và ZTE.
Singapore được đánh giá là quốc gia trung lập, có quan hệ mật thiết với cả Mỹ và Trung Quốc. Việc lựa chọn nhà cung cấp 5G được Singapore đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Chính quyền của Tổng thống Trump đã chính thức loại bỏ các thiết bị của Huawei ra khỏi thị trường thiết bị viễn thông của mình và tìm cách ngăn chặn sự hiện diện của gã khổng lồ Trung Quốc trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.