Iceland không muốn căng thẳng Mỹ-Trung lan sang Bắc cực

31/07/2020 20:35 GMT+7

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir cho rằng các hoạt động quân sự tại Bắc cực gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực và môi trường xung quanh.

Trong cuộc phỏng vấn với AFP ngày 31.7, Thủ tướng Katrin Jakobsdottir cho biết Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng căng thẳng với nhau và hai nước này đều quan tâm đến khu vực Bắc cực.
Điều này làm dấy lên lo ngại về việc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ lan sang khu vực này. “Chúng tôi nên tập trung vào việc tránh các hoạt động quân sự quanh Bắc cực. Đây là điều rất quan trọng không chỉ cho người dân mà còn cho môi trường trong khu vực”, bà Jakobsdottir nói.

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir nói không muốn căng thẳng Mỹ-Trung diễn ra tại Bắc cực

AFP

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du Đan Mạch và chỉ trích Trung Quốc vì tự coi nước này là một quốc gia “cận Bắc cực”. Ông Pompeo còn nhắc đến sự ngây thơ của các nước phương Tây tại Bắc cực trong bối cảnh cuộc cạnh tranh mới với Nga và Trung Quốc trong khu vực đang dần hình thành.
Theo Thủ tướng Jakobsdottir, mục tiêu của chính quyền Iceland và của bà là đảm bảo Bắc cực được duy trì là một khu vực ít xảy ra căng thẳng.
Iceland dự kiến sẽ chủ trì hội nghị bộ trưởng Hội đồng Bắc cực vào tháng 5.2021. Mỹ, Nga và nhiều nước châu Âu là thành viên trong khi Trung Quốc đóng vai trò quan sát viên của diễn đàn này từ năm 2013.

Lính dù Nga nhảy từ 10 km xuống Bắc cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.