Indonesia báo động nguy cơ nhóm ủng hộ IS tấn công

Văn Khoa
Văn Khoa
02/12/2020 19:20 GMT+7

Lực lượng an ninh Indonesia cảnh báo về nguy cơ có thêm các vụ tấn công chết người sau khi một nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giết hại 4 nông dân ở tỉnh Trung Sulawes.

Quân đội Indonesia hôm nay 1.12 triển khai một lực lượng đặc nhiệm để cùng cảnh sát truy lùng những kẻ giết hại 4 nông dân theo Kitô giáo ở tỉnh Trung Sulawes vào ngày 27.11, theo BBC. Giới chức nghi ngờ các thủ phạm thuộc East Indonesian Mujahideen (MIT), một trong nhiều nhóm ở Indonesia thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Ngày càng tàn bạo”

Hôm 30.11, lực lượng an ninh Indonesia cảnh báo về nguy cơ có thêm các vụ tấn công trong lúc lực lượng này săn lùng các tay súng MIT, theo tờ South China Morning Post (SCMP). Chuẩn tướng Farid Makhruf, chỉ huy lực lượng quân đội phụ trách Trung Sulawesi, khẳng định thủ lĩnh MIT Ali Kalora đã chặt đầu một trong 4 nạn nhân để trả thù cho vụ hai thành viên của nhóm bị bắn chết gần đây trong chiến dịch Tinombala, cuộc tấn công phối hợp giữa cảnh sát và quân đội do Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra lệnh lần đầu cách đây 4 năm. “Nếu chúng tôi không săn lùng và ngăn chặn chúng, tình trạng này sẽ khiến người dân lo sợ”, ông Farid nhấn mạnh.
SCMP dẫn lời chuyên gia Indonesia Mohamad Adhe Bhakti cho rằng vụ sát hại 4 người nói trên cho thấy MIT ngày càng trở nên “tàn bạo”. Trước đây, nhóm này giết chết 1 hoặc 2 người trong một vụ tấn công. Cũng theo chuyên gia Adhe, đây không phải lần đầu tiên MIT rời khỏi hang ổ ở khu miền núi thuộc vùng Poso, Trung Sulawes để giết chết dân thường. Trước đó, MIT nhắm tới người theo Kitô giáo và cả những tín đồ Hồi giáo bị nghi là “người cung cấp tin tức”.

Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công 4 nông dân ở Trung Sulawes vào ngày 27.11

AFP

Bốn nạn nhân bị MIT sát hại hôm 27.11 sống trong một vùng nghèo, với 10 ngôi nhà gỗ, trong đó có 4 ngôi nhà bị nhóm này thiêu rụi. Truyền thông Indonesia nghi ngờ vụ tấn công mới mang động cơ vì tôn giáo, nhưng ông Farid cho rằng rất có khả năng các tay súng muốn “gieo rắc nỗi sợ trong xã hội”.
“Không có nhà thờ bị đốt như báo chí đã đưa tin. Vụ giết người này không nhắm vào tín đồ Kitô giáo. Các nạn nhân không may mắn. Các tay súng có thể tìm kiếm thức ăn và tình cờ gặp họ, và vì nơi đó rất hẻo lánh, nên họ dễ trở thành mục tiêu”, ông Farid lập luận. Tương tự, Hội đồng Nhà thờ Indonesia cũng cho rằng vụ sát hại 4 tín đồ Kitô giáo là nhắm vào “mọi người” trong xã hội.

Chuyển từ bạo lực sang khủng bố

MIT là nhóm tay súng đầu tiên ở Indonesia thề trung thành với IS dưới thời của thủ lĩnh nhóm Santoso, người bị lực lương an ninh giết chết vào năm 2016, theo SCMP. MIT hiện được cho là có 11 thành viên, kể cả thủ lĩnh hiện nay Ali. Dù bị săn lùng gắt gao, các thành viên MIT vẫn trốn thoát.

[VIDEO] Syria: Hàng ngàn người rời khỏi làng vì cuộc chiến chống IS

Cũng theo chuyên gia Adhe, Ali từng là người đốn gỗ có vài kỹ năng tác chiến. “Lợi thế duy nhất của kẻ này là biết rõ các khu rừng và trốn trong đó”, ông Adhe nhận định. “Có một số thành phần trong xã hội tin vào hệ tư tưởng của họ (các thành viên MIT), cho họ thực phẩm và cung cấp cho họ thông tin về nơi cảnh sát và quân đội đang hoạt động”, ông Adhe bình luận.
Theo một nghiên cứu do Viện chính sách phân tích xung đột (IPAC, Indonesia) công bố hồi tháng 4, MIT là nhân tố lớn đối với phong trào cực đoan bạo lực và đã chuyển từ bạo lực thông thường sang chủ nghĩa khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.