Indonesia, Malaysia và Philippines phối hợp tuần tra chống hải tặc

05/05/2016 21:22 GMT+7

Indonesia, Malaysia và Philippines ngày 5.5 đạt thỏa thuận về việc phối hợp tuần tra chống hải tặc sau hàng loạt những vụ cướp tàu, bắt cóc trên biển do các tay súng Hồi giáo ở miền nam Philippines thực hiện.

Đa số những vụ cướp biển trong khu vực là do những tay súng của tổ chức Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở miền nam Philippines. Indonesia lâu nay cảnh báo nạn cướp biển trong khu vực có thể đạt tới mức nghiêm trọng như ở Somalia, theo Reuters.
Một số cơ quan quản lý cảng của Indonesia đã ngừng cấp giấy phép cho các tàu chở than đi qua miền nam Philippines do lo ngại các tàu này bị Abu Sayyaf tấn công. Trong khi đó, Indonesia là nhà xuất khẩu than thuộc hàng lớn nhất thế giới, cung cấp 70% lượng than nhập khẩu của Philippines.
“Chúng tôi sẽ phối hợp tuần tra trên biển tại những khu vực chúng tôi có mối quan ngại chung”, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho hay sau cuộc hội đàm với lãnh đạo quân đội và ngoại trưởng Philippines, Malaysia tại thành phố Yogyakarta, Indonesia ngày 5.5.
Miền nam Philippines có đường biên giới trên biển giáp với Indonesia và Malaysia. Và ba nước này đã ký kết một thỏa thuận hồi năm 2002 về việc tăng cường an ninh biên giới nhằm đối phó với những cuộc tấn công xuyên biên giới do Abu Sayyaf thực hiện, nhưng vẫn chưa hợp tác tuần tra trên biển.
Phối hợp tuần tra tức là hải quân ba quốc gia tuần tra cùng lúc nhưng chỉ hoạt động trong lãnh hải của riêng họ. Hồi tháng rồi, Indonesia từng đề xuất tuần tra chung, tức là tàu của hải quân ba quốc gia cùng nhau tuần tra trên lãnh hải của ba nước, nhưng Philippines không đồng tình.
Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi Reuters
Ngoại trưởng Indonesia cho hay ba quốc gia láng giềng cũng nên thiết lập đường dây nóng để tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin tình báo. Quy trình tuần tra phối hợp ở biển Sulu và Celebes sẽ được ba bên thống nhất trong cuộc họp sắp tới, bà Marsudi cho biết thêm.

Indonesia chấp nhận trả tiền chuộc cho Abu Sayyaf

Indonesia đồng ý trả tiền chuộc để đổi lại sự tự do cho 10 thủy thủ của nước này đang bị phiến quân Abu Sayyaf bắt làm con tin thay vì huy động lực lượng và cố gắng giải cứu như tuyên bố trước đây.
Các tay súng Abu Sayyaf khét tiếng với những vụ bắt cóc con tin trong vòng 15 năm qua và kiếm được hàng triệu USD nhờ vào tiền chuộc con tin.
Theo Reuters, Abu Sayyaf mua được nhiều loại vũ khí, tàu và thiết bị thông tin liên lạc hiện đại; tổ chức này có dính líu với mạng lưới khủng bố al-Qaeda và gần đây lên tiếng ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.