IPO và cơ hội của châu Á

29/09/2017 10:07 GMT+7

Doanh nghiệp VN nói chung và cộng đồng khởi nghiệp nói riêng có nhiều cơ hội để thu hút, tiếp cận nguồn vốn đầu tư từ khắp toàn cầu

Ngày 27.9, kênh CNBC dẫn kết quả nghiên cứu từ Tập đoàn tư vấn Ernst Young cho thấy năm 2017 chính thức trở thành năm mà thế giới có số lượng công ty lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) nhiều nhất trong vòng 10 năm qua.
Cụ thể, chỉ mới đến quý 3 nhưng có đến 1.156 công ty IPO trên toàn thế giới, nhiều hơn 56% so với cùng kỳ năm trước. Xét về giá trị huy động vốn, IPO toàn cầu đem về cho các doanh nghiệp 126,9 tỉ USD, nhiều hơn 55% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, có một điều bất ngờ là Mỹ - thị trường IPO thường dẫn đầu lâu nay - lại giảm đến 29% số lượng công ty IPO và 51% số vốn huy động.
Nhận xét về diễn biến trái chiều của thị trường Mỹ so với toàn cầu, tờ Forbes dẫn lời nhiều chuyên gia đánh giá xu hướng IPO đang dịch chuyển về châu Á. Theo đó, các thị trường ở châu Á ngày càng trưởng thành hơn để thu hút và tạo điều kiện phát hành cổ phiếu ra công chúng hiệu quả. Hơn thế nữa, châu Á hiện đang chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển, ngày càng khẳng định vị thế với kinh tế thế giới. Và thực tế, các quỹ đầu tư lớn cũng đang chú ý đến thị trường châu Á hơn, nhất là nhắm đến các IPO hấp dẫn.
Trong bối cảnh và xu hướng đó, doanh nghiệp VN nói chung và cộng đồng khởi nghiệp nói riêng có nhiều cơ hội để thu hút, tiếp cận nguồn vốn đầu tư từ khắp toàn cầu đang đổ về khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.