Iran bỏ tù ‘gián điệp’ Mỹ gốc Trung Quốc, bắt em trai tổng thống

17/07/2017 09:38 GMT+7

Iran tuyên án 10 năm tù giam đối với công dân Mỹ gốc Trung Quốc vì tội làm gián điệp cho chính quyền Washington, trong vụ án mới nhất liên quan đến những công dân bị bắt giữ của hai nước.

“Bị cáo, người đã thu thập thông tin dưới sự chỉ đạo của Mỹ, đã bị tuyên án 10 năm tù giam, nhưng có thể kháng cáo”, theo Reuters ngày 17.7  dẫn lời phát ngôn viên tư pháp Iran Gholamhossein Mohseni Ejei phát biểu trên truyền hình.

Mizan, trang tin chính thức của bộ máy tư pháp Iran, sau đó công bố danh tính của công dân Mỹ là Xiyue Wang, 37 tuổi, được sinh ra tại Bắc Kinh và hiện là chuyên gia về lịch sử của Đại học Princeton. Người này bị cáo buộc làm gián điệp “dưới vỏ bọc nghiên cứu”.

Trước đó, không hề có thông tin về ông Wang trong số những người Mỹ đang bị bắt ở Iran.

Đài CBS News dẫn lời Daniel Day, trợ lý phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Đại học Princeton, cho biết ông Wang là nghiên cứu sinh năm thứ 4 và đang làm luận án tiến sĩ ở khoa lịch sử.

Xiyue Wang, 37 tuổi ĐH Princeton

“Lĩnh vực của ông là lịch sử Âu – Á vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ông đã đến Iran vào hè năm ngoái với mục đích nghiên cứu học thuật về lịch sử văn hóa và bộ máy cầm quyền của triều đại Qajar để phục vụ cho luận án tiến sĩ”, theo đại học Mỹ.

Theo Mizan, ông Wang bị bắt vào ngày 8.8.2016 và đối mặt với cáo buộc chuyển thông tin mật về Iran cho Bộ Ngoại giao Mỹ và các tổ chức học thuật như Đại học ở Princeton, Harvard, Viện Nghiên cứu Ba Tư của Anh. Ông bị cho là đã thu thập khoảng 4.500 tài liệu điện tử.

Bộ Ngoại giao Mỹ không xác nhận ngay thông tin về công dân bị Iran bắt, nhưng tố cáo Tehran làm giả các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia để bắt người Mỹ và các công dân nước khác.

Ông Hossein Fereidoun Bloomberg

Trong khi đó, phát ngôn viên Ejei cũng công bố vụ bắt giữ em trai Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani là ông Hossein Fereidoun vì những hành vi tài chính mờ ám, nhưng cho biết ông này có thể được tại ngoại nếu nộp tiền bảo lãnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.