Iran cho Nga dùng căn cứ quân sự để không kích khủng bố ở Syria

28/03/2017 16:06 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 28.3 tuyên bố Nga có thể sử dụng các căn cứ quân sự của Iran để triển khai những chiến dịch không kích chống khủng bố trên đất Syria.

Nga và Iran đều là đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đóng vai trò quyết định trong việc xoay chuyển cục diện theo hướng có lợi cho ông Assad trong thời gian gần đây.
Các chiến đấu cơ Nga vào hè năm 2016 xuất kích từ một căn cứ không quân ở Iran tiến hành chiến dịch không kích các mục tiêu của lực lượng chống chính phủ ở Syria, đánh dấu lần đầu tiên một lực lượng nước ngoài sử dụng căn cứ của Iran kể từ thế chiến thứ hai.
Tuy nhiên việc triển khai trên đã chấm dứt đột ngột sau khi một số nghị sĩ Iran gọi đây là hành động vi hiến.
“Nga không có căn cứ quân sự (tại Iran), chúng tôi đang hợp tác tốt đẹp, và dựa trên từng trường hợp khi Nga cần thiết phải sử dụng căn cứ tại Iran cho hoạt động chống khủng bố ở Syria, chúng tôi sẽ có quyết định”, theo Reuters ngày 28.3 dẫn lời ông Zarif.
Ngoại trưởng Zarif là thành viên trong phái đoàn do Tổng thống Hassan Rouhani dẫn đầu đã đến Moscow hôm 27.3.
Oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga từng được triển khai tại căn cứ không quân Hamedan ở miền tây Iran Chụp màn hình Al-Masdar News
Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị hội kiến với người đồng cấp Iran vào ngày 28.3, và hội nghị thượng đỉnh Iran - Nga đang được phương Tây theo sát với hy vọng có thể đoán được những động thái kế tiếp của họ tại Syria.
Đây cũng là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Rouhani, diễn ra vào thời điểm hai quốc gia đồng minh muốn tìm cách chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt 6 năm qua ở Syria.
Ông Rouhani, được Ngoại trưởng Zarif và Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh tháp tùng, dự kiến sẽ ký kết hơn 10 thỏa thuận hợp tác kinh tế với Nga, theo truyền thông Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.