Iran lập xưởng chế tạo rốc két ngầm ở Li Băng?

14/03/2017 16:30 GMT+7

Tờ al-Jarida (Kuwait) ngày 13.3 đưa tin Iran đã thiết lập các xưởng chế tạo rốc két dưới lòng đất ở Li Băng và do tổ chức Hezbollah toàn quyền quản lý.

Báo The Times of Israel ngày 13.3 dẫn nguồn từ al-Jarida trích lời một trong các phó chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho biết việc thành lập các cơ sở trên diễn ra trong những tháng gần đây. Tờ báo từ chối tiết lộ tên viên phó chỉ huy IRGC trên.

Thông tin trên được al-Jarida đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan, một cựu tướng thuộc IRGC, cho biết Hezbollah hiện có thể sản xuất những loại rốc két có khả năng vươn đến bất kỳ khu vực nào của Israel. Tuy nhiên, ông này không cho biết thêm chi tiết về khả năng mới này của Hezbollah.

Các xưởng chế tạo nói trên được cho là đã hoạt động trong 3 tháng gần đây. Tại các xưởng này, ngoài các cố vấn của IRGC, còn có những chuyên gia người Li Băng được đào tạo tại Đại học Imam Hossein ở Tehran - một cơ sở huấn luyện quan trọng của IRGC. Hàng trăm người được cho là đã trải qua quá trình đào tạo tại đây về kỹ thuật chế tạo rốc két.

Theo al-Jarida, các cơ sở chế tạo nằm sâu khoảng 50 m dưới lòng đất và được bảo vệ bằng hệ thống phòng thủ gồm nhiều lớp để chống nguy cơ bị Israel oanh tạc. Không cơ sở nào sản xuất nguyên bộ rốc két mà mỗi xưởng chế tạo các bộ phận riêng rẽ, sau đó được tập trung lại và lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh.

tin liên quan

Hơn 2.100 tay súng Iran tử trận ở Iraq, Syria

Chủ tịch Tổ chức các vấn đề cựu binh và cảm tử của Iran, ông Mohammad Ali Shahidi ngày 7.3 cho biết hơn 2.100 tay súng tình nguyện do Iran gửi đi chống IS đã thiệt mạng tại Iraq và Syria.

Tờ báo trên dẫn lời viên tướng Iran nói rằng quyết định sản xuất rốc két tại Li Băng được đưa ra sau khi Israel ném bom các cơ sở vũ khí ở Sudan, cũng như những tuyến tiếp tế rốc két do Iran sản xuất qua ngả Syria.

Các cơ sở mới này đánh dấu một bước tiến quan trọng về khả năng của Hezbollah trong việc tiếp nhận những loại rốc két chính xác và hiệu quả hơn trước. Hezbollah là một đồng minh thân cận của Iran, nhưng bị Mỹ, Israel và một số nước khác coi là tổ chức khủng bố.

Rốc két ra lò tại những xưởng này đã được các tay súng Hezbollah sử dụng trong những cuộc giao tranh ở Syria, theo al-Jarida.

Hiện giới chức Iran chưa đưa ra ý kiến phản hồi về thông tin trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.