Iran sẽ đóng 10 khinh hạm và tàu khu trục

22/06/2012 03:05 GMT+7

Tối 20.6, Đài Press TV dẫn lời Thiếu tướng Abbas Zamini, Phó tư lệnh phụ trách kỹ thuật của hải quân Iran, cho biết Tehran dự định trình làng 10 khinh hạm và tàu khu trục mới do nước này tự đóng. Các tàu trên sẽ dựa trên các loại tương tự mà Iran đang sở hữu.

Theo tướng Zamani, kế hoạch đóng mới 10 tàu chiến được triển khai sau khi Tehran giới thiệu tàu hộ tống Jamaran thuộc lớp Moudge vào năm 2010 và tàu Velayat cũng thuộc lớp Moudge được hoàn thiện 70%. Lớp tàu hộ tống Moudge có độ choán nước gần 1.500 tấn được trang bị tên lửa đối hạm, đối không, ngư lôi, pháo và bãi đáp trực thăng.

Trong một diễn biến khác, AFP ngày 21.6 dẫn lời giới chuyên gia Mỹ nhận định nỗ lực làm giàu uranium của Iran tăng tốc đáng kể trong 3 năm qua chứ chẳng bị tê liệt bởi vi rút máy tính Stuxnet. Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ông Stephen Rademaker thuộc Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng ở Washington nhận định Tehran có thể sản xuất vũ khí hạt nhân “một cách rất nhanh chóng nếu họ muốn”. Ông này khẳng định giới lãnh đạo Iran chỉ cần khoảng 35 - 106 ngày là có đủ nguyên liệu phân hạch để chế tạo vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, ông David Albright, Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh quốc tế, quả quyết Tehran “chỉ mất 4 tháng để có đủ uranium ở cấp độ dùng cho việc chế tạo bom hạt nhân”.

Trùng Quang

>> Iran “đau đầu” với nạn rượu, bia
>> Pháp muốn siết chặt lệnh trừng phạt Iran
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> 20 nghi can ám sát chuyên gia hạt nhân Iran bị bắt giữ
>> Iran bắt một số nghi can ám sát chuyên gia hạt nhân
>> Những chuyến taxi "tình yêu" ở Iran
>> Iran tuyên bố chế tạo tàu ngầm hạt nhân
>> FBI điều tra vụ rò rỉ tin Mỹ tấn công mạng Iran
>> Tàu ngầm Israel mang tên lửa hạt nhân tiến gần Iran
>> FBI điều tra vụ rò rỉ thông tin Mỹ tấn công mạng Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.