Iran và P5+1 họp bàn chống bão trước ngày ông Trump nhậm chức

13/01/2017 08:01 GMT+7

Trước ngày ông Donald Trump chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ, đại diện các nước ký kết thỏa thuận về giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran - bao gồm Iran và nhóm P5+1 đã họp ở thủ đô Vienna của Áo.

Nhóm P5+1 gồm Đức và 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp.
Đây là lần thứ 4 các bên họp lại kể từ khi thỏa thuận nói trên chính thức có hiệu lực vào tháng 6 năm ngoái. Tehran đề nghị có cuộc họp này sau khi quốc hội Mỹ quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Iran thêm 10 năm, động thái mà phía Iran cho rằng không phù hợp với tinh thần và nội dung của thỏa thuận nói trên.
Trên danh nghĩa thì đúng như vậy và trên chương trình nghị sự chắc chắn cũng sẽ không thiếu vắng sự bất bình và phản đối của Iran về quyết định của quốc hội Mỹ. Nhưng nội dung còn quan trọng hơn thế là bàn thảo để phối hợp hành động đối phó với khả năng ông Trump sẽ hủy hoại thỏa thuận đạt được sau bao vất vả và trắc trở.
Trong lúc vận động tranh cử, ông Trump đã coi thỏa thuận này là “kết quả đàm phán tồi tệ nhất từ trước đến nay” đối với nước Mỹ. Đảng Cộng hòa ở Mỹ cũng không thích thú gì với thỏa thuận này của chính quyền Barack Obama.
Ở Iran, cựu tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani, người được coi có quan điểm ôn hòa và là chỗ dựa quan trọng cho thỏa thuận nói trên, lại vừa từ trần.
Ông Trump và đảng Cộng hòa càng gây khó thì phe bảo thủ ở Iran càng có cớ để chống phá thêm quyết liệt. Hiện tại như thế thật bất lợi cho việc tiếp tục thực hiện thỏa thuận này ở thời ông Trump. Cuộc họp này bởi vậy giống như họp bàn chống bão. Tình thế mới buộc Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức càng phải nhất trí với nhau và đồng thuận với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.