IS doạ bắt cóc người Đài Loan vì tham gia chống khủng bố với Mỹ

05/10/2016 18:21 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) doạ bắt cóc người Đài Loan nhằm trả đũa việc Đài Bắc tham gia cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ, tuy nhiên chính quyền lãnh thổ này kêu gọi người dân chớ hoang mang.

Truyền thông Đài Loan ngày 5.10 cho biết xuất hiện những thông tin tình báo nói rằng có một danh sách gồm 69 người Đài Loan là những học giả, chuyên gia và doanh nhân đang là mục tiêu tấn công của IS.
Thông tin tình báo được cung cấp thông qua một quốc gia có quan hệ ngoại giao với Đài Loan nói rằng IS sẽ tổ chức bắt cóc họ ngay tại Đài Loan, theo China Post. Danh sách này được đưa ra sau khi Mỹ và Anh công bố chiến dịch tiêu diệt khủng bố. Và Đài Loan xuất hiện trong công bố này với tư cách là thành viên của chiến dịch.
Không rõ danh sách “tử thần” được nói là do IS đưa ra dựa trên lựa chọn nào, và có người giàu có hay nổi tiếng nào nằm trong danh sách này hay không, tuy nhiên theo cảnh sát Đài Loan thì không có thông tin cụ thể của những người được cho là mục tiêu bắt cóc của IS. Thêm vào đó, một số tên trong danh sách không còn tồn tại vì đã chết, theo hãng tin CNA.
Nghị sĩ đảng Dân Tiến, ông Tsai Shih Ying trong một cuộc phỏng vấn ngày 4.10 nói rằng Đài Loan đã nhận được thông tin tình báo cách đây vài tháng và đã tiến hành điều tra. Theo ông Tsai, cũng có thể IS đang thiếu nguồn tài chính nên giở trò bắt cóc tống tiền.
"Phía chính quyền đã nói với tôi rằng nếu có việc IS muốn bắt cóc người ở đây, thì danh sách này là quá thô và không đáng tin cậy. Bên cạnh đó, rất ít khả năng IS có thể làm được ngay tại Đài Loan. Vì vậy, chúng ta không cần phải quá lo lắng", nghị sĩ Tsai nói.
Dù nhận định tình hình không quá lo ngại, nhưng theo nghị sĩ này, giới chức Đài Loan vẫn đề cao cảnh giác trước mọi khả năng dẫn đến những vụ bắt cóc.
CNA cho hay cảnh sát sẽ lập nhóm tác chiến, phối hợp tổ chức chống khủng bố thế giới, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và nâng cao khả năng đối phó khủng bố ở những nơi tập trung đông người như bến cảng, sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.