IS manh nha lập 'nhà nước Đông Á'

23/06/2017 07:23 GMT+7

Vụ nhóm vũ trang Maute trung thành với IS tấn công TP.Marawi thuộc miền nam Philippines cũng có thể “động viên các nhóm khác” tiến hành những vụ tương tự ở khu vực

Ngày 22.6, tờ The Straits Times đưa tin những phần tử ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đưa lên mạng danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ mà chúng xem là một phần “nhà nước Đông Á” của tổ chức này.
Đó là Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, miền nam Thái Lan và Nhật Bản. Nhà phân tích Jasminder Singh thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore) nhận định với The Straits Times rằng đây có thể là lần đầu tiên xuất hiện trên mạng xã hội những quốc gia cụ thể bị xem là một phần “nhà nước Đông Á” của IS, và điều này sẽ mang lại ý tưởng cho các tay súng nước ngoài đến khu vực.
Còn nhà nghiên cứu Remy Mahzam thuộc Trung tâm quốc tế về bạo lực chính trị và nghiên cứu khủng bố quốc tế (ICPVTR, Singapore) cho rằng chỉ dấu về biên giới của “nhà nước Đông Á” tương lai thuộc IS có thể khiến những cá nhân có quan điểm cực đoan sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công ở khu vực nếu họ không thể đến Trung Đông tham chiến.

tin liên quan

Quả bom nổ chậm của IS tại Philippines
Hơn 3 tuần từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tại TP.Marawi, nhóm vũ trang Maute dưới sự lãnh đạo của anh em Abdullah và Omarkhayam Maute vẫn ngoan cố cầm cự.
Hồi năm ngoái, giới chuyên gia đã cảnh báo IS muốn lập một “nhà nước” ở Đông Nam Á trong lúc mất lãnh thổ ở Trung Đông. Tiến sĩ Rohan Gunaratna, cũng thuộc ICPVTR, cho rằng biên giới lãnh thổ của cái gọi là “nhà nước Đông Á” chưa được xác định vì IS chưa đưa ra tuyên bố chính thức.
Tuy nhiên, ông Gunaratna cho rằng lãnh thổ đó có thể bao gồm một phần của Indonesia, Malaysia và Philippines. Trong nghiên cứu công bố hồi tuần trước, nhà phân tích Singh cũng đã cảnh báo vụ nhóm vũ trang Maute trung thành với IS tấn công TP.Marawi thuộc miền nam Philippines từ ngày 23.5 có thể “động viên các nhóm khác” tiến hành những vụ tương tự ở khu vực.
Ngoài ra, Giáo sư Antonio Rappa tại Đại học Khoa học xã hội Singapore chỉ ra rằng những diễn biến ở khu vực như vụ tấn công ở Marawi sẽ “làm gia tăng mức độ tự tin của đối tượng có nguy cơ trở thành phần tử khủng bố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.