Israel phát hiện âm mưu khủng bố hàng không bằng bom laptop của IS

14/06/2017 11:26 GMT+7

Các điệp viên Israel đã tiến hành chiến dịch tấn công mạng và phát hiện nhóm chế tạo bom của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang phát triển bom cài trong laptop để kích nổ trên các chuyến bay dân sự.

Theo tờ The New York Times ngày 12.6, chiến dịch tấn công mạng của Israel được xem là một thành công hiếm hoi do lâu nay tình báo phương Tây không thể thâm nhập hoạt động bí mật của IS trên trên mạng xã hội, vốn được mã hóa tinh vi.
Các điệp viên đã tấn công mạng và xâm nhập vào mạng lưới những kẻ chế tạo bom của IS ở Syria. Họ phát hiện IS đang phát triển bom cài trong laptop mà các thiết bị quét an ninh ở sân bay không thể phát hiện được.
Nhận thông tin từ phía tình báo Israel, Mỹ vào tháng 3 đã ban hành lệnh cấm hành khách mang laptop và thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại lên khoang hành khách trong các chuyến bay trực tiếp từ 10 sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Bắc Phi để đến Mỹ. Anh sau đó cũng tuyên bố áp dụng lệnh cấm tương tự.
The New York Times dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ tình báo Israel còn nắm được cả phương thức kích nổ quả bom laptop.
Tuy nhiên, việc Israel cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp tại Nhà Trắng hồi 10.5. Động thái này của Tổng thống Trump được xem là đã “chọc giận” phía Israel, theo The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.