Joshua Wong bị tuyên có tội vì vụ biểu tình năm 2014

21/07/2016 16:10 GMT+7

Cựu thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông Joshua Wong ngày 21.7 bị kết tội tụ tập bất hợp pháp sau khi xông vào trụ sở chính quyền Hồng Kông hồi tháng 9.2014, theo tờ South China Morning Post .

Vụ chiếm đóng quảng trường trụ sở chính quyền đã kéo theo sự bùng nổ của "Phong trào Dù" - cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng sau đó tại Hồng Kông để đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho nơi này.
Joshua Wong (20 tuổi), cựu thủ lĩnh nhóm hoạt động học sinh - sinh viên Scholarism và hiện là người sáng lập, thư ký đảng chính trị Demosisto, ngày 21.7 bị tòa án tại Hồng Kông kết tội tụ tập bất hợp pháp trong vụ một nhóm sinh viên leo rào xông vào Quảng trường Dân sự thuộc khu phức hợp trụ sở chính quyền Hồng Kông đêm 26.9.2014.
Hai cựu thủ lĩnh sinh viên khác cũng bị kết tội với Wong trong vụ việc này là Nathan Law - hiện là chủ tịch đảng Demosisto - và Alex Chow. Law bị kết tội kích động người khác tham gia các hoạt động trái phép, trong khi Chow bị tuyên có tội với tội danh tụ tập bất hợp pháp, tương tự Wong.
Tòa sẽ tuyên án vào ngày 15.8, và mức án dành cho Joshua Wong và Alex Chow có thể lên đến 5 năm tù, theo AFP.
Phát biểu bên ngoài tòa án sau khi bị kết tội, Wong tuyên bố "không hối hận vì những gì chúng tôi đã làm".
Sinh viên leo rào vào trụ sở chính quyền Hồng Kông đêm 26.9.2014 Reuters
Trước lúc tuyên án, thẩm phán June Cheung Tin-ngan cho biết tòa ý thức được tính nhạy cảm chính trị của vụ việc, nhưng sẽ không để bị ảnh hưởng, và tòa án "tuyệt đối không phải là nơi giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị", theo Reuters.
Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Hồng Kông tuyên bố rằng việc kết tội đối với ba nhà hoạt động trên đã "gửi một tín hiệu ớn lạnh đến quyền tự do biểu đạt và tự do tụ tập" ở Hồng Kông, và rằng "sự mơ hồ của bản án làm dấy lên nghi ngờ về sự trả đũa của chính quyền". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.