Joshua Wong về Hồng Kông sau khi bị Thái Lan trục xuất

05/10/2016 20:18 GMT+7

Lãnh đạo đảng Demosisto Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) đã trở về Hồng Kông ngày 5.10 sau khi bị giới chức Thái Lan tạm giữ tại sân bay ở Bangkok và trục xuất.

Joshua Wong (19 tuổi) đáp chuyến bay của hãng Emirates từ Hồng Kông đến sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) vào đêm 4.10 nhưng bị từ chối cho nhập cảnh. Lý do quan chức Thái Lan đưa ra là "do chính quyền Trung Quốc yêu cầu", theo The Nation ngày 5.10.
Joshua Wong được mời đến Thái Lan để nói chuyện với các sinh viên tại đây về vấn đề chính trị. Tuy nhiên, The Nation dẫn lời phó trưởng phòng di trú tại sân bay Suvarnabhumi, ông Pruthipong Prayoonsiri nói rằng Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền Thái Lan hợp tác, từ chối cho Wong nhập cảnh.

Wong bị đưa vào danh sách đen, bị tạm giữ ở sân bay và sau đó trục xuất về Hồng Kông. Cựu thủ lĩnh sinh viên này viết trên Facebook rằng đã bị cảnh sát và hải quan Thái Lan tạm giữ trái phép, không cho liên lạc với ai, tịch thu hộ chiếu của mình. Người ủng hộ đảng Demosisto trong ngày 5.10 cũng đã đến lãnh sự quán Thái Lan ở Hồng Kông để phản đối việc tạm giữ Thư ký của đảng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói có hay tin về vụ việc, đồng thời khẳng định tôn trọng việc kiểm soát xuất nhập cảnh của Thái Lan theo luật pháp, theo Reuters. Hồi tháng 5.2015, Wong cũng từng bị từ chối nhập cảnh vào Malaysia.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo việc từ chối cho Joshua Wong vào Thái Lan liên quan đến nhiều yếu tố. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng lên tiếng cho rằng việc Wong bị trục xuất là chuyện của Trung Quốc.
Tổ chức Ân xá quốc tế lên án hành động của chính quyền Thái Lan, cho rằng việc tạm giữ Joshua Wong cho thấy chính quyền quân đội nước này sẵn sàng dùng mọi biện pháp để dẹp bỏ các thảo luận chính trị trong nước, theo The Nation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.