KCNA: Tổng thống Putin liên lạc với lãnh đạo Kim Jong-un

16/08/2016 16:24 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chúc mừng nhau nhân kỷ niệm lần thứ 71 sự kiện phát xít Nhật đầu hàng, giải phóng bán đảo Triều Tiên.

Thông tấn xã Triều Tiên KCNA ngày 15.8 đưa tin lãnh đạo nước này, ông Kim đã thông báo với Tổng thống Nga Putin rằng ông đã “gửi lời chào hữu nghị tới đất nước và nhân dân của ngài nhân lễ kỷ niệm lần thứ 71 ngày giải phóng Triều Tiên” (15.8.1945 - 5.8.2016; bán đảo Triều Tiên lúc đó chưa bị chia cắt thành hai miền).
Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng ông tin tưởng vào “sự phát triển mạnh mẽ” của quan hệ Triều Tiên - Nga, nhắc đến “cuộc đấu tranh khó khăn” chống lại một kẻ thù chung.
Theo KCNA, Tổng thống Putin cũng đã “gởi một thông điệp” (không nói rõ là loại văn kiện gì) tới ông Kim “nhân ngày giải phóng”, trong đó nhấn mạnh Hồng quân và những người yêu nước Triều Tiên đã hy sinh mạng sống vì nền độc lập.
Triều Tiên dẫn nội dung từ “thông điệp” của ông Putin: “Truyền thống hữu nghị và hợp tác vinh quang đã tồn tại từ thời chiến tranh là nền tảng đáng tin cậy cho sự phát triển của mối quan hệ giữa Nga và CHDCND Triều Tiên”. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng 2 bên sẽ theo đuổi “sự hợp tác cùng có lợi” trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nhân đạo, góp phần cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như ở khu vực Đông Bắc Á.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un AFP
Ngày 15.8, ngày phát xít Nhật đầu hàng và giải phóng Triều Tiên là ngày nghỉ lễ ở Triều Tiên. Nhưng dường như đó không phải là dịp cho hội hè, lễ lạc. Trang nhất của báo Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) đăng bài cảnh báo: “Thảm họa chia rẽ sắc tộc vẫn tiếp diễn cho đến tận ngày nay, hơn 70 năm sau ngày giải phóng đất nước”. Bài báo kêu gọi độc giả bảo vệ tới cùng Cung điện mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi hài cha và ông nội của lãnh đạo Kim: ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.