Khác trước mà như trước

10/03/2017 08:12 GMT+7

Ngày 10.3 năm nay là dấu mốc lịch sử mới đối với Hàn Quốc với việc Tòa hiến pháp nước này công bố phán quyết phế truất hay không phế truất Tổng thống Park Geun-hye.

Nhìn vào chiều hướng diễn biến tình hình chính trị xã hội nội bộ ở Hàn Quốc và quá trình luận tội bà Park cũng như truy tố một số cộng sự thân cận và thành viên chính phủ thì nhiều khả năng phán quyết của tòa bất lợi cho bà Park. Nhưng cơ hội để bà trở lại cầm quyền không hẳn hoàn toàn đã hết vì chỉ cần có 3 trong tổng số 8 vị thẩm phán tin vào những quả quyết vô tội của bà Park thì quyết định của quốc hội sẽ bị vứt bỏ.
Nếu bà Park bị phế truất thì chính trường và cục diện quyền lực ở đất nước này khác biệt cơ bản so với trước, khi đảng cầm quyền hiện tại không thể tránh khỏi bị vạ lây. Cả khi bà Park trở lại cầm quyền thì chuyện quyền lực cũng không còn như trước bởi vị thế quyền lực và pháp lý của bà khác hẳn trước đấy.
Nhưng về phương diện ổn định chính trị và xã hội, chia rẽ và phân hóa trên chính trường và trong nội bộ xã hội thì Tòa hiến pháp có phán xử kiểu gì cũng không đưa lại thay đổi so với trước. Ở xứ này trước sau vẫn là cuộc tranh giành quyền lực giữa các đảng phái chính trị, giữa lập pháp và hành pháp, vẫn là cuộc giằng co giữa phía ủng hộ và phe chống đối bà Park Geun-hye trong dân chúng, vẫn là tình trạng chính trường đắm chìm trong bê bối và tai tiếng, và chính phủ vẫn bị ô danh bởi tham nhũng và lạm quyền.
Phán quyết về số phận chính trị của bà Park Geun-hye có thể giúp chấm dứt một giai đoạn lịch sử nhưng chưa giúp đưa lại giải pháp cho những vấn đề nhức nhối ở nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.