Khai mạc đại hội đảng, Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì?

18/10/2017 11:34 GMT+7

Ông biểu dương nỗ lực chống tham nhũng, cảnh cáo Đài Loan, ca ngợi sáng kiến "một vành đai, một con đường" và tiến bộ về quốc phòng, định hướng đưa Trung Quốc thành "quốc gia hàng đầu thế giới" về sức mạnh cũng như ảnh hưởng quốc tế vào năm 2050.

Trong bài phát biểu khai mạc đại hội đảng trước gần 2.300 đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình liệt kê những thành tựu nổi bật về đối nội và đối ngoại trong 5 năm qua.
Theo AP, ông Tập ca ngợi nỗ lực của đảng góp phần duy trì ổn định xã hội và tăng cường an ninh quốc gia. Ông cho biết Trung Quốc đã thu được nhiều kết quả trong cuộc chiến chống đói nghèo, bất bình đẳng cũng như chống tham nhũng.
Cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân dùng kính lúp đọc báo cáo Reuters
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh nước này đang bước vào một kỷ nguyên mới trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng Trung Quốc. "Triển vọng rất tươi sáng nhưng thách thức cũng còn nhiều", ông Tập nói. Nhà lãnh đạo này kêu gọi tất cả đảng viên phải nỗ lực hơn nữa để tăng cường sự lãnh đạo của đảng.
Cũng trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập khẳng định Trung Quốc sẽ không sao chép hệ thống chính trị của bất cứ nước ngoài nào, đồng thời nguyên tắc "một Trung Quốc" phải được duy trì. Ông cảnh báo rằng Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực nhằm chia rẽ đất nước.
Sáng kiến "một vành đai, một con đường" của Trung Quốc là thành tựu đối ngoại được ông Tập ca ngợi trong báo cáo. Ông cũng cho rằng quyền lực mềm của Bắc Kinh đã cải thiện đáng kể trên trường quốc tế.
Ông cũng đánh giá cao “thành tựu lịch sử có tính đột phá” trong cải cách quân đội và quốc phòng, xây dựng nền quân sự hiện đại.
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh tham nhũng vẫn là “mối đe doạ lớn nhất” đối với đảng và chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi và săn cáo" phải được tiếp tục đẩy mạnh "không nhân nhượng".
Về kinh tế, Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách nền kinh tế theo hướng thị trường, mở rộng thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời tăng cường vai trò của doanh nghiệp nhà nước. Theo Chủ tịch Tập, Trung Quốc sẽ là quốc gia hàng đầu thế giới về sức mạnh cũng như ảnh hưởng quốc tế vào năm 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.