Khảo sát: Đa số người Mỹ ủng hộ việc bảo vệ các đối tác ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
14/10/2020 07:36 GMT+7

Khảo sát mới công bố cho thấy nhiều người Mỹ ủng hộ việc bảo vệ các đối tác ở Biển Đông trước mối đe dọa từ Trung Quốc .

Tờ South China Morning Post ngày 14.10 dẫn khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS-Mỹ) cho thấy đa số người Mỹ nghĩ tiêu cực về Trung Quốc và cho rằng nước này là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ.
Nghiên cứu được thực hiện đối với 1.000 người dân Mỹ và 440 chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, kinh doanh, an ninh quốc gia và nhân quyền.
Đáng chú ý, khảo sát cho thấy nhiều người dân Mỹ ủng hộ nước này bảo vệ các đối tác ở Biển Đông trước mối đe dọa từ Trung Quốc.
“Điều này cho thấy mối lo ngại gia tăng tại Mỹ đối với Trung Quốc và các thách thức từ Trung Quốc”, theo bà Bonnie Glaser, giám đốc dự án về sức mạnh của Trung Quốc tại CSIS.
Khoảng 4/5 các chuyên gia về an ninh quốc gia và các lĩnh vực khác ở Mỹ, châu Âu và châu Á cho rằng Mỹ hiện có thể chiến thắng một cuộc chiến với Trung Quốc.
Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm phân nửa khi được hỏi về bên chiến thắng nếu xảy ra chiến tranh trong một thập niên nữa. Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng quy mô quân đội, dù Mỹ vẫn dẫn đầu về nhiều lĩnh vực. Trong khi đó, phần lớn những người tham gia khảo sát cho rằng ít có nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang.
Cũng theo khảo sát, nhiều chuyên gia ủng hộ việc Mỹ cấm mạng 5G của hãng Huawei (Trung Quốc).

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Bên cạnh đó, khoảng 71% chuyên gia và 42% người dân được hỏi cho rằng các chính sách của Mỹ nhằm đáp trả Trung Quốc về kinh tế cũng gây thiệt hại cho lợi ích của Mỹ.
Khi được hỏi về cách tốt nhất để đối phó Trung Quốc liên quan đe dọa về an ninh quốc gia, 4/5 người dân Mỹ cho rằng nên phối hợp với các nước khác có cùng quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.