Khi camera an ninh ‘rình rập’ chính trị gia

29/12/2019 16:26 GMT+7

Tin tặc nhắm vào hệ thống camera an ninh (CCTV) tại nhà riêng của các chính trị gia với nhiều mục tiêu khác nhau từ tống tiến, chống tham nhũng cho đến phe đối lập bôi nhọ đối thủ chính trị.

Trong một trường hợp cụ thể làm chấn động dư luận ở Tây Ban Nha là vụ việc liên quan đến tổng thư ký-nhà sáng lập đảng cánh tả Podemos, ông Pablo Iglesias.
Đảng Podemos hồi giữa năm nay đã đệ đơn khiếu nại lên tòa án, cáo buộc tin tặc tấn công một CCTV được lắp đặt bên ngoài nhà riêng của ông Iglesias và truyền trực tiếp video trên một trang website có thể truy cập công khai, theo tờ El País.
Trước khi đệ đơn khiếu nại, đảng Podemos đã nhận được một tin nhắn nặc danh với ảnh chụp màn hình của website phát hình ảnh trực tiếp từ CCTV.
Sau đó, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha xác nhận lực lượng cảnh sát đã lắp đặt CCTV trước nhà ông Iglesias và bạn gái Irene Montero tại thị trấn Galapagar.
Bộ Nội vụ cho biết thông tin về “một hoạt động đảm bảo an ninh” đã bị rò rỉ chỉ vài ngày trước khi tin tặc tấn công CCTV, nhưng không nêu thêm chi tiết. Cảnh sát đã phải thay thế CCTV mới để nhằm ngăn chặn tin tặc.
Báo đài Tây Ban Nha cho rằng “hoạt động đảm bảo an ninh” của Bộ Nội vụ là nhằm bảo vệ các chính trị gia.
Các nhà điều tra phát hiện tin tặc dùng máy chủ (server) đặt ở Singapore nhưng không thể xác định thủ phạm, một người phát ngôn không nêu tên của Bộ Nội vụ cho biết.

Bên ngoài căn nhà riêng của Tổng thư ký của Đảng cánh tả Podemos, ông Pablo Iglesias

Ảnh chụp màn hình El País

Tuy nhiên, đảng Podemos cáo buộc cảnh sát lắp đặt CCTV tại nhà riêng của tổng thư ký là theo chỉ đạo từ thời chính quyền của đảng Nhân dân Tây Ban Nha (PP) trước đây nhằm mục đích do thám, tạo chứng cứ giả mạo chống lại ông Podemos.
Đảng Podemos còn tố đảng PP đưa ra cáo buộc sai sự thật cho rằng ông Podemos gây quỹ bất hợp pháp trong lúc vận động tranh cử, theo tờ El País. Ông Iglesias cho rằng chính quyền hiện tại do đảng Xã hội (PSOE) đứng đầu cũng không có biện pháp cụ thể nhằm chấm dứt “hành vi chơi xấu” như thế này.
Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin một nhóm sĩ quan cảnh sát mang danh “Lữ đoàn Yêu nước” đang nhắm vào đảng Podemos. “Lữ đoàn Yêu nước” được cho là thực hiện hoạt động ngoài vòng pháp luật dưới thời Thủ tướng Mariano Rajoy trong nhiệm kỳ đầu tiên nhằm làm tổn hại danh tiếng của các đối thủ chính trị như đảng PP.
Các lãnh đạo đảng Podemos đã yêu cầu một thẩm phán tiếp nhận một số đoạn ghi âm như là bằng chứng. Những đoạn ghi âm bị rò rỉ cho trang tin El Confidencial và Moncloa.com thể hiện giọng nói được cho là của tổng thanh tra cảnh sát Tây Ban Nha José Angel Fuentes Gago lúc ông yêu cầu cựu bộ trưởng tài chính Venezuela, Rafael Isea giúp đỡ để ngăn chặn đảng Podemos lên nắm quyền ở Tây Ban Nha.
Được thành lập vào tháng 3.2014, đảng Podemos được cho là trở thành mục tiêu trong một số hoạt động theo dõi của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha.
Những nỗ lực “vạch lá tìm sâu” nhằm làm xấu hình ảnh đảng Podemos có từ trước cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12.2015, khi đó đảng này giành được tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò dân ý. Cử tri Tây Ban Nha cuối cùng bỏ phiếu ủng hộ, giúp đảng Podemos trở thành lực lượng chính trị lớn thứ ba trong quốc hội, phá vỡ hệ thống hai đảng truyền thống do PP và PSOE thống trị lâu nay.
Hồi tháng 5.2018, tổng thư ký Pablo Iglesias và bạn gái Montero, cũng là thành viên đảng Podemos, đã bị chỉ trích gay gắt sau khi có thông tin đồn đoán cho rằng ông đã mua căn hộ cao cấp 600.000 euro ở ngoại ô thủ đô Madrid, theo AFP.
Người dùng mạng xã hội đào bới thông tin và phát tán video cũ của ông Iglesias hồi năm 2015, loan tin rằng các chính trị gia “sống cô lập” trong những căn nhà xa xỉ. Sau đó, Podemos tiến bỏ phiếu tín nhiệm về việc liệu rằng đảng này có nên tiếp tục để cho Iglesias và Montero giữ nguyên chức vụ hay ra đi. Đa số đảng viên cơ hữu đã bỏ phiếu ủng hộ họ ở lại.
Ngay sau cuộc bỏ phiếu, có thông tin cho rằng đảng Podemos đề nghị Iran hỗ trợ tài chính và ông Iglesias bị tố kiếm nhiều tiền phi pháp từ những lần xuất hiện trên đài truyền hình Hispan TV của Iran. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha bác bỏ những đơn kiện dựa trên thông tin vô căn cứ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.