Khoảnh khắc chiến đấu cơ Typhoon Ý đâm xuống biển

25/09/2017 16:11 GMT+7

Hôm 24.9, một chiến đấu cơ Eurofighter F-2000A Typhoon của Không quân Ý khi đang bay biểu diễn đã đâm xuống biển trước sự sững sờ của hàng ngàn người chứng kiến, phi công thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra ở vùng biển Terracina, cách thủ đô Rome 76 km về phía nam, theo The Aviationist.

Theo báo chí Ý, viên phi công điều khiển chiếc Typhoon là đại úy Gabriele Orlandi, 36 tuổi, thuộc không đoàn máy bay thử nghiệm. Ông đang lái chiếc Typhoon bay biểu diễn nhân Triển lãm hàng không Terracina. Không quân Ý cho biết máy bay Typhoon đang có những màn nhào lộn trên không, thực hiện một cú bổ nhào xuống mặt biển nhưng sau đó mất đà không bay lên lại được. Phi công không kịp nhảy dù, nơi xảy ra tai nạn chỉ cách bờ biển vài trăm mét, trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả.

Thi thể viên phi công được tìm thấy vài giờ sau đó. Các buổi biểu diễn tại sự kiện hàng không Terracina bị ngừng lại.

Đây là tai nạn gây chết người thứ hai của loại máy bay chiến đấu Typhoon trong vòng 2 tuần. Trước đó, hôm 13.9, một tiêm kích Typhoon của Không quân Ả Rập Xê Út khi đang tham gia không kích lực lượng Houthi ở Yemen đã đâm xuống núi ở vùng Al Wade làm phi công thiệt mạng.

Một chiến đấu cơ Eurofighter F-2000A Typhoon của Không quân Ý The Aviationist

Eurofighter là tập đoàn gồm các công ty BAE Systems (Anh), Alenia Aermacchi (Ý) và Airbus, sản xuất loại tiêm kích Typhoon đang là máy bay chiến đấu chủ lực của không quân Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha. Tính đến đầu năm 2016, đã có 444 chiếc Typhoon trong tổng số 599 chiếc đặt hàng được giao cho Anh, Áo, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Kuwait, Oman, Ả Rập Xê Út, theo tạp chí FlightGlobal.

Tiêm kích Typhoon bay lần đầu năm 1994, đi vào sản xuất từ năm 2003, có 2 động cơ, 1 chỗ ngồi, tốc độ tối đa 2.495 km/giờ, bay cao 19,8 km; tầm hoạt động 2.900 km, bán kính chiến đấu từ 601 - 1.389 km. Máy bay này vũ trang 1 pháo 27 mm, 13 giá treo vũ khí gồm 8 ở hai bên cánh và 5 ở dưới bụng, khối lượng bom và tên lửa mang theo là 7,5 tấn.

Loại tiêm kích Typhoon gần đây được trang bị nhiều khí tài điện tử hiện đại, ứng dụng nhiều cải tiến khí động học đã cải thiện đáng kể khả năng nhanh nhẹn của nó, được chuyên trang Defense News xem là loại máy bay chiến đấu tốt nhất so với các chiến đấu cơ khác đang hoạt động trên thế giới, trừ tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.