Khởi đầu của kết thúc

04/12/2016 08:33 GMT+7

Số phận chính trị của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye giờ sắp sửa giống như ngàn cân treo sợi tóc sau khi phe đối lập chính thức đề nghị quốc hội biểu quyết phế truất tổng thống.

Cuộc biểu quyết được ấn định vào ngày 9.12 tới. Cơ may thoát hiểm duy nhất của bà lúc này là phải có được sự ủng hộ của tất cả các nghị sĩ thuộc phe cầm quyền của bà, bởi phe đối lập tuy chiếm đa số trong nghị viện nhưng chưa đủ hai phần ba để phế truất tổng thống.
Đã có những dấu hiệu cho thấy nhiều nghị sĩ thuộc phe cầm quyền không còn ủng hộ bà Park nữa. Người dân vẫn biểu tình rầm rộ trên đường phố đòi bà từ chức, phía tư pháp vẫn xúc tiến điều tra những cáo buộc và phe đối lập lại quyết chí đến như vậy nên xem ra sự kết thúc thời kỳ bà Park Geun-hye cầm quyền ở Hàn Quốc đã bắt đầu. Và bà Park nếu không tự nguyện từ chức thì cũng sẽ bị phế truất chứ khó lòng thoát khỏi sóng gió lần này để có thể cầm quyền cho tới hết nhiệm kỳ tổng thống vào đầu năm 2018.
Bà Park đã đi nước cờ cuối cùng nhằm cứu vãn và xoay chuyển tình thế với tuyên bố sẵn sàng từ chức sau khi quốc hội đưa ra được cách thức chuyển giao quyền lực êm thắm để không xảy ra tình trạng có khoảng trống quyền lực. Với động tác này, bà Park muốn xoa dịu sự bất bình và phản đối của người dân, và kỳ vọng sự bất đồng quan điểm trong quốc hội sẽ trì hoãn thời điểm quốc hội quyết định về cách thức tổng thống rời khỏi cương vị cầm quyền.
Chừng nào trong quốc hội chưa có được sự nhất trí cần thiết thì chừng đó bà Park vẫn còn được lợi. Mưu sự do mình nhưng thành sự tại người, bà Park Geun-hye giờ không còn làm chủ được tình hình nữa rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.